Các bước làm thủ tục về nhà mới chuẩn xác nhất

Thủ tục về nhà mới vô cùng quan trọng đối với nhiều gia đình, chúng như một khởi đầu tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, tiền tài cũng như sức khỏe của gia chủ.

Hiện nay nhiều gia đình khi về nhà mới chủ nhà thường thực hiện các thủ tục về nhà mới một cách bài bản với hy vọng một khởi đầu nhiều thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ được các bước tiến hành một nghi lễ về nhà mới đầy đủ, chính xác.

Tham khảo giá nhà Bình Dương mới nhất:

Bán gấp căn nhà siêu vip

4,1 tỷ

1 giờ trước Thành phố Thuận An

bán nhà giá chính chủ

3,55 triệu

1 giờ trước Thành phố Thuận An

NHÀ 1 LẦU DT 210M MẶT TIỀN CỰC VIP THỦ KHOA HUÂN

12,2 tỷ

1 giờ trước Thành phố Thuận An

thủ tục về nhà mới
Tổng quan về thủ tục về nhà mới

Thủ tục về nhà mới (thủ tục nhập trạch) là gì?

Thủ tục nhập trạch về nhà mới có ý nghĩa lớn đối với chủ nhà khi muốn bước vào nơi ở mới. Lễ nhập trạch tượng trưng cho sự may mắn, chủ nhà cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với mình cùng gia đình về sau.

Theo nghĩa của từ Hán Việt, Nhập có nghĩa là vào, Trạch là nhà do đó thủ tục Nhập Trạch là một nghi thức cần làm khi ở một ngôi nhà mới xây hoặc có thể là nhà mới mua để báo cáo lên tổ tiên giúp gia chủ được phù hộ, chấp nhận tương tự như một lễ để đăng ký hộ khẩu với thần linh khu đất mới. Nghi lễ cổ truyền đã đi theo nhiều thế hệ và hiện nay nhà nhà đều áp dụng. Cũng vì thế các lễ vật, trình tự của Nhập trạch cần được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ nhất.

Thủ tục về nhà mới gồm những bước nào?

Việc trọng đại như xây nhà mới của đời người chỉ có một do đó sắp một mâm lễ cúng gia tiên để xin phép thần linh trấn quản của khu đất là việc rất cần thiết. Lễ Nhập trạch và các thủ tục cúng về nhà mới có rất nhiều điều cần ghi nhớ. Nghi thức sẽ được chuẩn bị rất nhanh và đơn giản nếu bạn biết trình tự chuẩn xác. Sau đây là thủ tục cần làm để Nhập trạch vào nhà mới:

  • Chọn ngày tốt: Việc đầu tiên bạn cần cân nhắc khi tiến hành thủ tục Nhập trạch về nhà mới đó là chọn ngày lành tháng tốt cho lễ Nhập trạch. Ngày hoàng đạo phù hợp để làm lễ vào nhà mới sẽ khiến gia chủ thuận buồm xuôi gió, tiền tài, sức khỏe và công việc đều hanh thông, phát triển. Nếu ngày phù hợp với tuổi của gia chủ thì càng tốt.
  • Chuẩn bị mâm lễ: Mâm lễ đầy đủ bao gồm mâm hoa quả, mâm thức ăn và hương hoa. Các đồ cần sắm nên là hoa quả tươi ngon, sạch sẽ. Mâm cúng to hay nhỏ sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của bạn, quan trọng nhất vẫn là lòng thành hướng đến tổ tiên. Lê Nhập trạch không cần quá lớn sẽ gây lãng phí cho tiền bạc của gia đình.
  • Chuẩn bị văn khấn: Có hai bài văn khấn bạn cần chuẩn bị khi làm thủ tục dọn về nhà mới là văn khấn thần linh và gia tiên. Hai văn khấn đều khá dài nên để không bị vấp khi đọc gia chủ nên đọc qua trước. Khi đọc cần nói rõ ràng, thái độ chân thành để gia tiên chấp nhận và phù hộ. Khi đọc văn khấn thần linh được đọc trước rồi mới đến gia tiên.
  • Chuẩn bị các vật dụng khác: Theo quan niệm dân gian khi bước chân vào nhà mới, để có được may mắn mọi người nên cầm theo trên tay các vật dụng như muối, gạo, chổi, tiền bạc…Không nên đi tay không để tránh các điều xui xẻo không may.
Trình tự các thủ tục về nhà mới

Thủ tục chuyển về nhà mới ở chung cư có gì khác biệt

Hầu hết các gia đình hiện nay đều lựa chọn nhà chung cư để sống. Đặc điểm của nhà chung cư là trên tầng cao, tuy nhiên lễ Nhập trạch tại chung cư hầu hết trình tự đều giống với nghi lễ tại nhà đất. Tiến hành nghi lễ và thủ tục về nhà mới ở chung cư mang đến cho ngôi nhà nhiều tài lộc.

Tùy vào điều kiện gia đình mà mâm lễ tại nhà mới ở chung cư có thể to hoặc nhỏ nhưng nhìn chung bạn cần chuẩn bị đầy đủ để tỏ lòng thành đến gia tiên. Mâm cúng tươm tất bao gồm mâm ngũ quả, mâm cùng đồ mặn hoặc mâm cúng đồ chay đều được. Trong ngày Nhập trạch chủ nhà tiến vào nhà nên cầm theo mình các đồ vật phong thủy hợp tuổi. Sau khi khấn và thắp hương gia tiên xong, gia chủ phải bật bếp đun nước pha trà mời tổ tiên nhà mình. Ngọn lửa của bếp sẽ thắp sáng lên nhiều hy vọng mới của ngôi nhà, đó là biểu tượng của một khởi đầu suôn sẻ.

Sau lễ Nhập trạch, nếu gia đình bạn chưa chuyển đến khu chung cư để sống luôn thì phải nghỉ lại đó qua đêm để được tính là đã chuyển đến nhà mới. Sau đó đồ đạc và các vật dụng gia đình được chuyển vào như bình thường. Không nên ngủ qua trưa bởi điều đó không đem lại tài lộc.

thủ tục về nhà mới
Thủ tục khi về nhà mới ở chung cư

Thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi xây nhà

Nhiều gia đình không tìm được năm phù hợp cũng như không xem phong thủy được tuổi nào để làm nhà sẽ tìm cách mượn tuổi để xây. Hoặc những nhà không có nam giới sẽ đi mượn tuổi của người quen để lấy tuổi làm nhà. Thủ tục chuyển về nhà mới cũng như lễ Nhập trạch đều cần người được mượn tuổi tham gia.

Nên mượn tuổi của họ hàng người thân và có số tuổi lớn hơn tuổi gia chủ để nhờ. Tuổi người được mượn cần hợp với hướng nhà, năm làm nhà và trong ngày Nhập trạch cũng cần được lựa chọn theo tuổi của người được nhờ. Các thủ tục lễ cúng về nhà mới khi mượn tuổi cụ thể như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần xem ngày và giờ Nhập trạch tốt, chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ cùng các vật dụng cần thiết như bếp, lư lưng, chiếu, mâm ngũ quả, mâm cúng mặn hoặc ngọt tùy theo gia chủ.
  • Bước 2: Nếu gia đình có đầy đủ cả vợ chồng và các con thì khi bắt đầu lễ Nhập trạch người phụ nữ sẽ cầm gương soi và đi vào đầu tiên, sau đó trụ cột gia đình sẽ đi sau mang theo là lư lưng và cuối cùng là các thành viên khác lần lượt vào sau cùng. Còn nếu gia đình không có nam giới thì người bước vào đầu tiên và cầm theo lư lưng chính là người phụ nữ của gia đình.
  • Bước 3: Lựa chọn xem giờ hoàng đạo phù hợp với tuổi trong ngày Nhập trạch để lần lượt cất những đồ vật phong thủy hoặc các trang sức quan trọng vào trong tủ trước. Sau đó cho dần các vật dụng cần thiết khác vào và sắp xếp theo bố cục hợp lý để hoàn thành thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi xây nhà.
thủ tục về nhà mới
Thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi xây nhà

Mâm cúng nhập trạch cần có gì

Việc cầu mong cho mọi sự tốt đẹp là điều ai cũng mong muốn. Lễ Nhập trạch không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn được khoa học nghiên cứu là điều cần thiết làm khi bạn về nhà mới. Các lễ vật khi chuẩn bị cũng phải được lựa chọn, phân loại và đầy đủ để bày tỏ sự chân thành đến gia tiên. Các mâm lễ không cần quá cầu kỳ, bạn cần chuẩn bị và ghi nhớ danh sách sau để có một mâm lễ thin soạn nhất, đỡ tốn kém thời gian và chi phí:

  • Mâm ngũ quả gồm có: Trái dừa, măng cụt, xoài, đu đủ, măng cụt, ngoài ra lựa chọn các loại quả khác như chuối, thanh long, táo…
  • Mâm hương hoa: Hoa tươi, nén nhang, giấy vàng bạc, 1 đĩa gạo, muối và 1 chậu nước, 3 miếng trầu cau, Đèn cầy đỏ 1 đôi
  • Mâm rượu thịt gồm có: 1 miếng thịt luộc, 1 quả trứng luộc, 1 con tôm luộc, 1 con gà luộc, xôi cúng, 3 điếu thuốc, 3 chén rượu, 3 chén trà
Cách sắm lễ đầy đủ cho ngày Nhập trạch

Những lưu ý khi làm lễ nhập trạch

Văn hóa Việt coi Nhập trạch như một công đoạn thiết yếu không thể bỏ qua để xin phép gia tiền rời nhà cũ và chuyển đến khu nhà mới. Một khởi đầu để luôn bình an, thịnh vượng bạn cần lưu ý những điều sau khi làm lễ Nhập trạch:

  • Không nên để phụ nữ đang mang bầu đến buổi lễ Nhập trạch do họ được coi là điềm không may dành cho gia chủ. Phụ nữ đang có thai sẽ mang đến sinh khí không tốt khiến gia đình bạn luôn bất hòa, công việc cũng như tài chính bị tiêu hao.
  • Khi chuyển đến nhà mới gia chủ cần bật ngay căn bếp của mình đun nấu, việc này rất có ích trong phong thủy vào ngày Nhập trạch. Ngọn lửa như luồng hơi ấm lan tỏa khắp nhà tượng trưng cho sự ấm áp, hòa thuận, tình cảm khăng khít giữa các thành viên trong gia đình.
  • Chủ nhà nên mang theo các vật dụng như chiếu, đệm hoặc thảm đã được qua sử dụng theo bên mình khi vào nhà. Trong thủ tục về nhà mới lấy ngày việc làm đó sẽ đem đến cho gia đình tiền tài. Không nên đem theo bếp điện vì chúng không tạo ra lửa nên không đem lại được nguồn năng lượng tốt cho gia chủ.
  • Nếu Nhập trạch tại nhà chung cư nên hạn chế đốt vàng mã tại nhà để đảm bảo an toàn đề phòng cháy nổ. Các sự việc hỏa hoạn xảy ra trong ngày Nhập trạch là điều không nên. Có thể bỏ qua khâu này, các vị thần tổ tiên sẽ ghi nhận lòng thành của gia chủ là chính.
  • Để luân chuyển không khí trong nhà mới trong ngày đầu chuyển đến bạn có thể treo chuông gió trước cửa nhà. Tà khí sẽ bị luân chuyển và thay vào đó là các nguồn năng lượng tốt thu hút tài vận.
  • Xác định trấn nhà để đặt các vật dụng phong thủy giúp ngôi nhà thêm sung túc, may mắn. Bạn chỉ cần đặt các đồng tiền xu hoặc những loại đá phong thủy hợp mệnh để góc nhà trong ngày Nhập trạch.
  • Nên chọn hướng làm lễ Nhập trạch hợp với hướng tuổi của gia chủ. Khi vào giờ tốt, bạn sẽ tiến hành Nhập trạch nhanh chóng trong khung giờ đó để đạt được những điều mong muốn. Sau khi thắp hương xong cũng cần xin phép gia tiên để dọn dẹp tiếp căn nhà.
  • Không nên mượn người làm tuổi đang có năm hạn trùng với năm bạn quyết định xây nhà. Các hạn như tam tai, kim lâu hay hoang ốc sẽ có thể ảnh hưởng đến hòa khí trong nhà về sau.

Thủ tục về nhà mới vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện nếu bạn nắm được những vấn đề cần thiết. Giải đáp được câu hỏi về nhà mới cần làm những thủ tục gì sẽ giúp bạn chuẩn bị một ngày Nhập trạch đầy đủ nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và gia đình có thêm may mắn, tài lộc về cả sức khỏe cũng như sự nghiệp, truy cập ngay Chúng tôi để biết các thủ tục nhập trạch chuẩn xác nhất.

Mua bán nhà đất giá tốt – an toàn – chất lượng tại Chúng tôi

Post a Comment

Previous Post Next Post