Nhà đất đã tặng có phải di sản thừa kế?

- Hỏi: Cha tôi có 2 vợ. Mẹ tôi chết sớm, chỉ có mình tôi. Cha tôi lấy vợ khác ở Đồng Nai, còn tôi ở nhà ông bà ngoại. Vừa rồi, cha tôi mất. Khi tôi vào Đồng Nai chịu tang thì được biết, toàn bộ nhà cửa, tài sản ông đã cho con của người vợ thứ 2. Khi tôi hỏi xem di chúc thì họ nói không có di chúc mà chỉ có giấy tặng cho nhà đất. Tôi tìm hiểu thì được biết, phần nhà đất vẫn chưa làm giấy tờ sang tên. Trong trường hợp này tôi có được thừa hưởng tài sản mà cha tôi để lại?

Lưu Hoàng Phi (Nha Trang)

- Trả lời: Về nguyên tắc, ông được thừa hưởng di sản của cha ông nếu không có di chúc. Tài sản của cha ông để lại là di sản. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì cần phải xác định nhà đất khi cha ông mất có còn thuộc về cha ông hay không? Theo quy định của Bộ Luật Dân sự về việc tặng cho bất động sản thì việc tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy trong trường hợp này, ông cần kiểm tra hình thức giấy tờ tặng cho như thế nào. Nếu thời điểm cha ông mất mà vẫn chưa hoàn thành thủ tục thì việc tặng cho ấy chưa có hiệu lực, tài sản ấy vẫn thuộc quyền sở hữu của cha ông. Trong trường hợp ấy thì ông có quyền yêu cầu chia tài sản thừa kế theo pháp luật.

Luật gia Minh Hương

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post