Đòi lại nhà đã cho

Năm 2003, vợ chồng người anh của tôi được cha mẹ tôi cho một căn nhà và họ đã được cấp chủ quyền.

Năm 2008, chị dâu tôi xin ly hôn, đồng thời đòi chia đôi tất cả tài sản, kể cả căn nhà trên (cha mẹ tôi vẫn đang ở). Vậy cha mẹ tôi muốn lấy lại nhà đã cho thì có được không?

Một bạn đọc (Ninh Thuận)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Khoản 2 Điều 432 Bộ luật Dân sự năm 1995 (có hiệu lực vào thời điểm cha mẹ bạn tặng cho nhà) quy định: “Đối với hợp đồng mua bán tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu được chuyển cho bên mua, kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó”. Như vậy, căn nhà trên đã thuộc quyền sở hữu hợp pháp của vợ chồng người anh kể từ thời điểm họ hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu.

Trường hợp muốn tranh chấp quyền sở hữu nhà đó, cụ thể là đòi lại nhà đã tặng cho, cha mẹ bạn có thể khởi kiện đến TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

2. Xin phép xây dựng tạm

Nhà tôi là nhà tôn, vách ván gỗ, có một phần nằm trong quy hoạch lộ giới. Tôi đang tính sửa chữa, xây dựng lại cho khang trang để làm ăn nhưng không biết có được không?

Phạm Văn Bình (29/3 KP4, TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Về việc xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện, theo khoản 3 Điều 62 Luật Xây dựng thì người dân có nhà đất nằm trong trường hợp này chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch.

Ông cần trực tiếp liên hệ với UBND cấp huyện để được hướng dẫn cụ thể.

3. Việt kiều nào được mua nhà trong nước?

Tôi lấy chồng là người Hàn Quốc và đang định cư ở bên đó. Vậy tôi có thể trở về Việt Nam (VN) mua một căn nhà hay không?

thanhnga1222@

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Luật số 34 ngày 18-6-2009 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai, người VN định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của VN cho phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN: a) Người có quốc tịch VN; b) Người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư…

Người gốc VN không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b nêu trên được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN.

Nếu thuộc các đối tượng nêu trên thì chị được quyền mua nhà ở tại VN.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post