Lấy lại nhà do Nhà nước quản lý?

Người chị ruột tôi có một căn nhà. Sau năm 1975, chị vào TP.HCM sinh sống và ủy quyền cho cha tôi toàn quyền sử dụng nhà. Năm 1978, chị tôi chết.

Do chị không có con cái nên cha tôi đã cho ủy ban tiếp quản TP mượn nhà để làm trụ sở khu phố. Sau đó Ngân hàng Nhà nước mượn nhà để làm trụ sở kinh doanh và đến năm 1997 thì UBND tỉnh có cho một ngân hàng thuê nhà trong 20 năm. Năm 1992, cha tôi có nộp đơn xin lại căn nhà và sau khi ông mất thì mẹ tôi tiếp tục xin lại. Xin hỏi gia đình tôi có xin lại được căn nhà trên không? Nếu không được thì tại sao?

anphuocpy@gmail.com

Trả lời: Bạn cần xác định Nhà nước đã hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với căn nhà nêu trong thư hay chưa. Bởi lẽ theo Điều 1 Nghị quyết 23/2003 của Quốc hội, nếu đó là nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách như cải tạo nhà đất cho thuê; quản lý nhà đất vắng chủ… đã ban hành trước ngày 1-7-1991 và sau đó Nhà nước đã xác lập quyền sở hữu toàn dân thì nay Nhà nước không xem xét lại việc thực hiện, không thừa nhận việc đòi lại.

Cũng theo Điều 3 của nghị quyết này, những trường hợp chủ sở hữu có nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng theo diện trên nay thực sự có khó khăn về nhà ở thì Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để họ cải thiện chỗ ở. Do chị bạn tức là chủ sở hữu nhà đã mất nên gia đình bạn không thuộc trường hợp được Nhà nước xem xét tạo điều kiện cải thiện chỗ ở.

Luật sư Nguyễn Đình Hùng

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post