“Đồng hồ" tiếng Anh là gì? "Đồng hồ" trên khắp cả thế giới

Đồng hồ tiếng Anh được gọi là "Watch". Đây là một thiết bị đo thời gian được đeo trên cổ tay. Đồng hồ là một vật dụng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, và từ "Watch" được sử dụng để chỉ cả đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường trên toàn thế giới.

Có bao giờ bạn tự hỏi, đồng hồ tiếng anh là gì? đồng hồ tiếng anh đọc là gì?…cùng tất cả thuật ngữ về đồng hồ trong tiếng anh .Hôm nay, hãy cùng SHOPDONGHO.com tìm hiểu tất cả về đồng hồ trong tiếng anh là gì nhé!

Đồng hồ tiếng anh là gì ?

Từ “đồng hồ” dịch sang tiếng Anh có thể được hiểu chung là “watch“, bao gồm nhiều loại đồng hồ khác nhau như đồng hồ đeo tay, đồng hồ bỏ túi, các loại đồng hồ cỡ nhỏ. Tuy nhiên, ngoài từ “watch” thì còn có thể sử dụng các từ khác như “watches”, “timepiece”, “wristwatch” cũng đều có thể được gọi là “đồng hồ”.

Không chỉ như vậy, đối với mỗi loại đồng hồ đều có những tên tiếng anh riêng, có thể nhắc đến như:

  • Đồng hồ cơ tiếng anh là gì: mechanical watches, chỉ chung tất cả các loại đồng hồ cơ.
  • Đồng hồ để bàn tiếng anh là: clocks
  • Đồng hồ treo tường là: clockwatcher
  • Đồng hồ báo thức tiếng anh là gì: alarm clock
  • Đồng hồ quả lắc tiếng anh: timepiece
  • Đồng hồ quả quýt tiếng anh là: pocket watch

Ngoài ra, đồng hồ trong tiếng anh còn có rất nhiều thuật ngữ như Automatic Watch, quartz watch, manual winding watch,… Các bạn có thể tham khảo bài viết phía dưới để có thể biết thêm những thuật ngữ.

dong-ho-tieng-anh-la-gi-4
Đồng hồ tiếng anh là gì? – Từ “đồng hồ” dịch sang tiếng Anh có thể được hiểu chung là “watch”

Đồng hồ tiếng Đức là gì?

Đức là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về ngành công nghiệp đồng hồ, và hiện nay là nước duy nhất cạnh tranh sánh ngang với Thụy Sĩ trong nghề chế tác và kỹ thuật sản xuất đồng hồ, mặc cho ngành công nghiệp đồng hồ của Đức đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử.

Đồng hồ đã xuất hiện ở Đức từ rất sớm, cùng với Pháp và Ý. Tuy nhiên, cho đến năm 1845, khi thợ đồng hồ Ferdinand Adolph Lange xin vốn để bắt đầu một ngành công nghiệp hoàn toàn mới – sản xuất đồng hồ, Đức mới bắt đầu trở thành một trong những cường quốc hàng đầu trong ngành máy đo thời gian.

Trong số dân cư của Thụy Sĩ, phần lớn người nói tiếng Đức, tiếp theo là tiếng Pháp và hai ngôn ngữ còn lại đứng sau. Vì vậy, phương cách mà người Đức sử dụng để gọi đồng hồ cũng được áp dụng rộng rãi tại Thụy Sĩ.

  • Đồng hồ tiếng Đức là: uhr
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Đức là: uhren, armbanduhr
  • Đồng hồ pin tiếng Đức là: quarzuhr
  • Đồng hồ cơ tiếng Đức là: mechanische uhr
  • Đồng hồ cơ đeo tay tiếng Đức là: mechanische uhren, mechanische armbanduhr
  • Đồng hồ tự động tiếng Đức là: automatikuhr
  • Đồng hồ tự động đeo tay tiếng Đức là: automatikuhren, automatik uhren
  • Đồng hồ lên dây thủ công tiếng Đức là: handaufzugsuhr
dong-ho-tieng-anh-la-gi-5
Đức là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về ngành công nghiệp đồng hồ, và hiện nay là nước duy nhất cạnh tranh sánh ngang với Thụy Sĩ trong nghề chế tác và kỹ thuật sản xuất đồng hồ

Đồng hồ tiếng Pháp là gì?

Tiếng Đức và tiếng Pháp là hai ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất tại Thụy Sĩ. Ngoài ra, nghề chế tác đồng hồ ở Thụy Sĩ có nguồn gốc từ Pháp và các vùng sản xuất đồng hồ quan trọng như Geneva, Vallée de Joux, Basel cũng nằm ở phía Tây của Thụy Sĩ, gần với Pháp.

Pháp cũng là một trong những trung tâm của nghề chế tác đồng hồ đương đại với lịch sử lâu đời. Từ rất sớm, Pháp đã trở thành cái nôi của nghề chế tác đồng hồ. Sự tị nạn của những người Tin Lành lành nghề từ Pháp chạy sang Thụy Sĩ đã đem lại khởi đầu và thịnh vượng cho nghề chế tác đồng hồ tại Thụy Sĩ trong những năm sau đó.

Do đó, ngôn ngữ chính mà các chuyên gia và hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ của cả Pháp và Thụy Sĩ sử dụng để đề cập đến công cụ đo thời gian là tiếng Pháp. Tiếng Pháp cũng là ngôn ngữ chính được sử dụng trong nghề chế tác đồng hồ tại Thụy Sĩ và trong các ngành liên quan đến đồng hồ (chủ yếu là liên quan đến kỹ thuật) song song với tiếng Anh trên toàn cầu.

  • Đồng hồ tiếng Pháp là: montres
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Pháp là: montre-bracelet
  • Đồng hồ cơ tiếng Pháp là: montre mécanique
  • Đồng hồ tự động tiếng Pháp là: montre automatique
dong-ho-tieng-anh-la-gi-1
Pháp cũng là một trong những trung tâm của nghề chế tác đồng hồ đương đại với lịch sử lâu đời

Đồng hồ tiếng Nhật Bản là gì?

Nhật Bản là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới về sản xuất đồng hồ, chỉ xếp sau Thụy Sĩ và Đức. Nhật Bản có kỹ thuật sản xuất đồng hồ rất cao. Tương tự như Việt Nam, Nhật Bản đã mượn từ ngữ tiếng Hán để đặt tên cho công cụ đo thời gian theo cách riêng của mình, tuy nhiên khác biệt với cách đặt.

Một điều thú vị là ở Nhật Bản, các công cụ đo thời gian cơ khí kiểu phương Tây được phân thành hai loại riêng biệt do chính sách “Tỏa Quốc” của chế độ Mạc phủ Tokugawa. Trong thời kỳ phân chia đất nước (1633-1868), các thợ đồng hồ Nhật Bản đã phải tự nghiên cứu và phát triển đồng hồ cơ khí phương Tây, từ đó đã tạo ra loại đồng hồ wadokei.

Wadokei (和時計 – hòa thì kế) hoạt động dựa trên nguyên lý của đồng hồ phương Tây nhưng lại biểu thị thời gian theo cách của người Nhật Bản, được thế giới gọi là “đồng hồ Nhật Bản” (đồng hồ Nhật Bản). Trong khi đó, các thiết bị đo thời gian biểu thị thời gian kiểu phương Tây được gọi là Tokei (時計). Trong thời gian bị chia cắt về chính trị và kinh tế, các thợ đồng hồ Nhật Bản đã phải tự nghiên cứu cải tiến và phát triển đồng hồ cơ khí phương Tây để tạo ra Wadokei.

Sau này, với sự phát triển của đồng hồ phương Tây hiện đại, chúng được đưa đến Nhật Bản, cùng với cuộc cách mạng Minh Trị Duy Tân, đã khiến cho cách biểu thị thời gian của Nhật Bản được thống nhất với phương Tây. Wadokei trở thành một dấu ấn trong lịch sử đồng hồ của thế giới và để lại những di sản quý giá.

Trở lại với những cách để gọi đồng hồ kiểu phương Tây trong tiếng Nhật, ta có thể tóm tắt như sau:

  • Đồng hồ tiếng Nhật là: 時計, phiên âm là Tokei, đọc Hán Việt là “thì kế”
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Nhật là: 腕時計, phiên âm là Udedokei, đọc Hán Việt là “oản thì kế”
  • Đồng hồ cơ tiếng Nhật là: 機械式時計, phiên âm là kikaishikitokei, đọc Hán Việt là “ky giới thức thì kế”
  • Đồng hồ tự động tiếng Nhật là: 自動時計, phiên âm là jidō tokei, đọc Hán Việt là “tự động thì kế”
  • Đồng hồ pin (thạch anh) tiếng Nhật là: クォーツ時計, phiên âm là ku~ōtsu tokei, ku~ōtsu (クォーツ)  là phiên âm chữ Kanji của chữ “quartz” có nghĩa là thạch anh (không phải là chữ Hán “thạch anh”).
dong-ho-tieng-anh-la-gi-3
Nhật Bản là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới về sản xuất đồng hồ, chỉ xếp sau Thụy Sĩ và Đức

Đồng hồ tiếng Thụy Sĩ là gì ?

Phần lớn người Thụy Sĩ nói tiếng Đức, tiếp theo là tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Romansh (Romansh thuộc nhóm ngôn ngữ gốc Ý), do đó, phương ngữ gọi đồng hồ của người Thụy Sĩ chủ yếu là tiếng Đức (khoảng 74%), tiếng Pháp (khoảng 20%), tiếng Ý (khoảng 20%) và tiếng Romansh (khoảng 1%)

Trong tiếng Romansh, đồng hồ được gọi là “ura“, tuy nhiên, người Thụy Sĩ cũng sử dụng tiếng Anh cho từ “đồng hồ” cùng với tiếng mẹ đẻ của họ. Tuy vậy, như đã đề cập ở trên, tiếng Pháp vẫn là nền tảng chính trong ngành công nghiệp đồng hồ của nước này.

dong-ho-tieng-anh-la-gi-6
Phần lớn người Thụy Sĩ nói tiếng Đức, tiếp theo là tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Romansh (Romansh thuộc nhóm ngôn ngữ gốc Ý)

Một số cách gọi đồng hồ khác trên thế giới 

Ngoài sự phát triển của tiếng anh, đồng hồ trên thế giới còn có nhiều cách gọi riêng biệt có thể nhắc đến như:

  • Đồng hồ tiếng Trung Quốc là: 钟表 (giản thể), 鐘錶 (phồn thể), Hán Việt đều đọc là “chung biểu”.
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Trung Quốc là: 手表 (giản thể, 手錶 (phồn thể), Hán Việt đều đọc là “thủ biểu”.
  • Đồng hồ tiếng Nga là: часы, phiên âm là “chasy”
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Nga: là наручные часы, phiên âm là “naruchnyye chasy”
  • Đồng hồ tiếng Ý là: orologi
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Ý là: orologio da polso
  • Đồng hồ tiếng Tây Ban Nha là: relojes
  • Đồng hồ đeo tay tiếng Tây Ban Nha là: reloj de pulsera
dong-ho-tieng-anh-la-gi-2
Đồng hồ có rất nhiều cách gọi khác nhau trên thế giới

Vậy sau bài viết trên, bạn đã trả lời được cẩu hỏi “Đồng hồ tiếng anh là gì?” hay chưa. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hay liên hệ ngay với Bênh Viện Đồng Hồ để có câu trả lời chính xác nhất. Đừng quên theo dõi SHOPDONGHO.com để cập nhật những kiến thức thú vị nhé!

Post a Comment

Previous Post Next Post