Đòi quyền sử dụng đất

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Kính chào luật sư, tôi có một vấn đề về nhà đất mong luật sư giải đáp.

dungnguyen@...

Tôi và anh trai tôi đang ở trên một miếng đất do cha tôi để lại. Miếng đất đó trước đây đã có sổ đỏ nhưng bị thất lạc, hiện nay tôi có dự định làm lại sổ đỏ thì người anh tôi đòi cho con trai của anh ấy đứng tên sổ đỏ, với lí do đó là cháu đích tôn của dòng họ (đã có gia đình và nhà riêng ổn định). Đồng thời, cho cô em út (con riêng của mẹ kế tôi) một phần của mảnh đất đó, còn tôi thì không được phần nào. Nhưng trước lúc mất cha tôi có để lại 1 giấy chuyển nhượng cho tôi quyền sử dụng 100m2 đất trong mảnh đất hiện gia đình tôi và anh trai tôi đang ở. Xin hỏi với trường hợp của tôi thì gia đình tôi có quyền sử dụng đất trên mảnh đất ấy không? Và việc làm của anh trai tôi có sai pháp luật không? Với trường hợp này ra pháp luật thì tôi có đòi được quyền sử dụng đất và quyền thừa kế của mình không?

Mong sớm nhận được hồi âm của luật sư!

Luật sư Lê Văn Huyên, Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Đối với 100m2 đất mà cha bạn chuyển nhượng cho bạn, nếu giấy tờ chuyển nhượng đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chuyển nhượng không có công chứng, chứng thực nhưng đã được xác lập trước ngày 01/07/2004 thì bạn có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) cho bạn, tuy nhiên, nếu có sự tranh chấp từ người khác thì cơ quan nhà nước chỉ thực hiện cấp Giấy chứng nhận sau khi tranh chấp đó đã được giải quyết theo hướng bạn được sử dụng 100m2 đất đó. Trường hợp giấy tờ chuyển nhượng không có công chứng, chứng thực và được xác lập sau ngày 01/07/2004 thì giấy tờ chuyển nhượng này không có hiệu lực và bạn không có quyền sử dụng đối với 100m2 đất trên.

Về quyền thừa kế đối với phần đất thuộc di sản cha bạn để lại (trừ 100m2 đất mà bạn được quyền hưởng như hướng dẫn trên, nếu có), do cha bạn không để lại di chúc nên sẽ được chia theo pháp luật. Tuy nhiên, do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ (cha bạn mất thời điểm nào, mẹ kế của bạn có kết hôn hợp pháp với cha bạn không …), nên chúng tôi không thể đưa ra ý kiến tư vấn cụ thể.

Mặc dù vậy, theo nguyên tắc thừa kế thì vợ/chồng, cha/mẹ, con cái của người chết là những người thừa kế hợp pháp ở hàng thứ nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc con của anh bạn không phải là người có quyền thừa kế đối với quyền sử dụng đất của cha bạn để lại. Bạn có thể liên hệ trực tiếp tới văn phòng của chúng tôi (Công ty Luật TNHH Đất Luật, Lầu 4 tòa nhà Thủ Thiêm, 40/1 Trần Não, P. Bình An, Q.2) để được hỗ trợ thêm.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post