Hết thời hạn sử dụng đất thì phải làm gì?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang dự định mua một mảnh đất điện tích 4x12m ở phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức.

Đất này hiện nay là sổ chung, thời hạn sử dụng đến năm 2019. Mục đích sử dụng là đất lúa. Tôi dự định mua mảnh đất này sau đó nhờ chủ đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất thổ cư; sau đó xây nhà và tách sổ riêng.

Vậy với những quy định hiện hành thì tôi có được tách sổ không, hết thời hạn sử dụng đất thì tôi phải làm gì? Số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất khoảng bao nhiêu?

dayhovan@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Khi tách thửa đất, bạn lưu ý đến diện tích tối thiểu theo Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa của UBND thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau: b) Ngoài các trường hợp quy định tại điểm a khoản này được tách thửa, nhưng phải đảm bảo phù hợp quy hoạch và các điều kiện sau:

- Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau: Đất ở chưa có nhà: 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m

Diện tích đất mà bạn có ý định mua là 48m2, tách thửa thì không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa vì vậy, bạn nên cân nhắc khi mua thửa đất này vì khi không đủ điều kiện để tách thửa thì theo điều 1 Quyết định 19/2009 thì Các thửa đất hình thành sau khi tách thửa có diện tích không được nhỏ hơn diện tích tối thiểu được quy định tại Quyết định này và không trái với Quy chuẩn xây dựng.

Về thời hạn sử dụng đất: Điều 69- Luật Đất Đai 2003 sửa đổi 2009: Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất 1. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi chuyển quyền sử dụng đất.

Theo khoản 1, Điều 67 Luật Đất đai, khi hết thời hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Điều 34 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ cũng quy định: Khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, các nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được tiếp tục sử dụng đất với thời hạn sử dụng đất bằng thời hạn giao đất, trừ trường hợp Nhà nước có quyết định thu hồi đất.

Như vậy, việc bạn dự định mua đất gặp nhiều rủi ro về diện tích tối thiểu và thời hạn còn rất ngắn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu các quy định trên trước khi mua.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post