Tặng cho nhà không đóng thuế

Mẹ tôi có một căn nhà do bà đứng tên sở hữu, nay muốn chuyển nhượng cho tôi thì cần những thủ tục gì? Mức phí chuyển nhượng như thế nào? Nếu không muốn chuyển nhượng mà muốn bán để lấy tiền cho tôi thì sau khi bán xong bà có phải đóng thuế không vì hiện nay bà còn đang sở hữu một căn nhà đang ở nữa?

(Nguyen Kieu, kieuloan_ly@...)

- Trả lời:

Theo quy định pháp luật, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được tiến hành các bước:

1/ Ký hợp đồng chuyển nhượng/mua bán/tặng cho tại phòng công chứng tại tỉnh/thành phố bất động sản đó tọa lạc.

Hồ sơ gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (sổ hồng hoặc sổ đỏ)
+ CMND + hộ khẩu của hai bên tặng cho hoặc mua, bán
+ Giấy tờ chứng minh là tài sản riêng của mẹ bạn.
+ Giấy kết hôn nếu là tài sản chung của ba, mẹ bạn (trường hợp này cả hai phải ký tặng cho, mua bán).

2/ Sau khi công chứng hợp đồng, bạn đến cơ quan thuế quận/huyện để làm thủ tục trước bạ; và tiến hành thủ tục đăng bộ (sang tên) tại UBND quận/huyện nơi bất động sản tọa lạc.

Về phí, lệ phí, thuế:

1/ Lệ phí công chứng hợp đồng: tùy giá trị tài sản mà phòng công chứng thu theo tỉ lệ do Nhà nước quy định (thông tư 91/2008/TTLT-BTC-BTP ngày 17-10-2008 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng).

2/ Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân:

- Trường hợp mẹ bạn tặng cho cho con: nếu có giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ - con thì được miễn thuế thu nhập cá nhân của người người tặng cho - là mẹ bạn (2% giá trị căn nhà theo bảng giá nhà nước tại tỉnh/thành phố đó áp dụng) và miễn lệ phí trước bạ đối với người nhận, trong trường hợp này là bạn (0,5% giá trị căn nhà);

- Trường hợp chuyển nhượng cho người không có quan hệ (cha, mẹ, anh, chị, em, con) thì đóng thuế thu nhập cá nhân đối với người chuyển nhượng - mẹ bạn (2% trên giá hợp đồng mua bán hoặc 2% giá trị căn nhà - theo bảng giá nhà nước tại tỉnh/thành phố đó áp dụng nếu giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá nhà nước quy định) trừ trường hợp sở hữu, sử dụng tại Việt Nam một căn nhà duy nhất (có đơn cam kết xác nhận chữ ký tại nơi thường trú).

Luật sư PHAN PHƯỚC THUẬN
(VPLS Đồng Thuận Luật)

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post