Làm sao tách hộ khẩu trong cùng một nhà?

Tôi và vợ cùng 2 con có hộ khẩu tại nội thành Hà Nội. Cách đây không lâu, chúng tôi ly hôn. Nay tôi muốn tách hộ khẩu trong cùng một địa chỉ vì Luật cư trú cho phép như thế, nhưng cô ấy "cấm vận" không cho mượn hộ khẩu.

Tôi phải làm thế nào để có được hộ khẩu để làm thủ tục tách hộ? Tôi có thể nhờ cơ quan công an hay cơ quan có thẩm quyền khác can thiệp được không?

Trước đây tôi là chủ hộ. Trước khi tôi và vợ ly hôn, tôi đã chuyển cho con tôi làm chủ hộ, cho đến thời điểm hiện tại vẫn thế.

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú thì trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp những người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu thì được quyền tách sổ hộ khẩu. Căn cứ vào quy định này, bạn đủ điều kiện để tách sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, trường hợp của bạn để thực hiện làm thủ tục tách hộ khẩu của bạn trở lên khó khăn hơn khi người vợ cũ của bạn cầm giữ sổ hộ khẩu cản trở không cho làm thủ tục tách khẩu theo quy định.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình được tách hộ khẩu, bạn nên thương lượng hòa giải với người vợ cũ về việc mượn sổ hộ khẩu để đi làm thủ tục, trong trường hợp nếu thương lượng không thành, bạn làm đơn đề nghị Công an phường nơi bạn cư trú nhờ can thiệp, trên cơ sở đó Công an phường có biện pháp giải quyết.

Theo quy định tại Điểm g, Điều 5 Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11 ngày 01/7/2007 của Bộ Công an hướng dẫn Nghị định 107/NĐ-CP và Luật cư trú nêu rõ: “Người trong hộ gia đình có trách nhiệm bảo quản, sử dụng sổ hộ khẩu theo đúng quy định. Phải xuất trình sổ hộ khẩu khi cán bộ Công an có thẩm quyền kiểm tra…’’ Như vậy, theo quy điều luật viện dẫn và Đơn kiến nghị của bạn Công an quản lý hộ khẩu nơi cư trú có thẩm quyền kiểm hành chính về hộ tịch hộ khẩu, nếu người vợ cũ của bạn vẫn cố tình không xuất trình hộ khẩu khi có yêu cầu kiểm tra thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm d, Điều 11 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Điểm d, Điều 11 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: d) Không chấp hành việc kiểm tra hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú hoặc không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu kiểm Hồ sơ tách sổ hộ khẩu gồm có: - Sổ hộ khẩu. - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Cơ quan Công an quận nơi bạn cư trú có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Chúc bạn thành công.
Luật sư Tạ Anh Tuấn

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post