Kiện người bán đất

Năm 1997, ba tôi và người bạn cùng mua một miếng đất bằng giấy tay. Nay hai người xin cấp giấy đỏ thì bị bên bán ngăn cản và UBND huyện đã hướng dẫn bên mua khởi kiện ra tòa.

Cho rằng người cần khởi kiện là người bán nên ba tôi không chịu kiện và vụ việc bị kéo dài nhiều năm. Vậy nay ba tôi có nên kiện UBND huyện đã tắc trách, trì trệ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân?

Nguyen Cao Hanh ( hanh_dhtb@yahoo.com.vn)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo khoản 6 Điều 50 Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1-7-2004), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, khi diện tích đất mà bạn nêu trong thư không thỏa mãn các điều kiện trên (mà cụ thể là có tranh chấp) thì UBND huyện không thể xét cấp giấy đỏ.

Để vụ việc của mình được giải quyết dứt điểm, bên mua đất có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện để yêu cầu bên bán thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất. Sau đó, căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật, UBND huyện sẽ cấp giấy đỏ cho người thắng kiện.

2. Quyền chuyển nhượng đất

Năm 1987, khi xử cho cha mẹ tôi ly hôn, tòa án hai cấp đã giao cho cha tôi 600 m2 đất. Năm 1989, cha tôi đã giao lại đất cho mẹ tôi sử dụng để nuôi hai chị em tôi. Đến năm 2001, mẹ tôi xin cấp giấy đỏ cho riêng mình và đã được UBND huyện giải quyết. Năm 2008, mẹ tôi thế chấp đất trên và sau đó đã sang tên cho chủ nợ mà không thông qua ý kiến của hai chị em tôi. Hỏi: Việc cấp giấy nêu trên đúng hay sai? Chị em tôi phải làm sao để lấy lại đất của cha?

Trần Thị Phương Anh (16 Huỳnh Hữu Thống, TP Tân An, Long An)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo Điều 113 Luật Đất đai, cá nhân sử dụng đất không phải là đất thuê có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp chuyển nhượng có điều kiện theo quy định của Chính phủ.

Nếu việc tặng cho đất giữa cha bạn với mẹ bạn đã được thực hiện đúng quy định và không hề có ràng buộc nào về mặt nghĩa vụ (để mẹ bạn phải thực hiện sau khi tặng cho) được ghi nhận chính thức trong quá trình làm thủ tục thì việc UBND huyện cấp giấy đỏ cho riêng mẹ bạn, cũng như giải quyết cho mẹ bạn được chuyển nhượng đất cho người khác không bị xem là sai quy định. Trong trường hợp này, chị em của bạn không có quyền tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất của người mẹ.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post