Trả nợ tiền sử dụng đất

Năm 2000, vợ chồng tôi được địa phương cho sử dụng 200 m2 đất, phần còn lại là 26 m2 thì phải đóng tiền sử dụng đất.

Do không có tiền nên chúng tôi đã làm giấy ghi nợ nhà nước 10 năm nay. Vậy bây giờ tôi có phải trả nợ không?

Hà Thị Thu Bồn (247/5 Phan Trung, TP Biên Hòa)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Xin được trả lời bà về nguyên tắc như sau: Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định số 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ (về thu tiền sử dụng đất), hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà đất đó đã sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến ngày nghị định này có hiệu lực thi hành (24-12-2004), đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn nợ tiền sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2. Thừa kế đất theo pháp luật

Bà ngoại tôi có sáu người con và bà đang đứng tên hai miếng đất. Tại thời điểm này hay khi bà ngoại mất mà không viết di chúc thì mẹ tôi có được phần đất nào không?

vothuyanh@...

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Nếu đất trên thuộc quyền sử dụng của bà ngoại chị (không phải là đất của hộ gia đình) thì việc mẹ chị có được chia đất vào thời điểm này hay sau khi bà ngoại chị mất tùy thuộc vào quyết định cụ thể của người bà. Muốn cho mẹ chị một phần đất, người bà cần làm thủ tục tặng cho, hoặc muốn để thừa kế đất cho mẹ chị thì người bà có thể lập di chúc nêu rõ nội dung này. Trường hợp người bà mất không có di chúc thì đất đó thuộc quyền sử dụng chung của sáu người con và theo nguyên tắc thì mẹ chị được hưởng 1/6 diện tích đất.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post