Thủ tục chuyển đổi đất ao thành đất thổ cư và chi phí tài chính

1. Trình tự thủ tục:


1.1. Trước hết bạn và chủ đất cần tiến hành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại UBND cấp quận, huyện nơi mảnh đất tọa lạc. Hồ sơ gồm:

* Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
* Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính);
* Sơ đồ vị trí thửa đất chuyển nhượng;
* Biên bản kiểm tra thực địa và xác định ranh giới thửa đất chuyển nhượng;
* Trích lục bản đồ địa chính.

1.2. Sau khi hoàn tất việc nhận chuyển nhượng, để chuyển thành đất thổ cư, bạn cần tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường. Hồ sơ gồm:

* Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;
* Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
* Trích lục hoặc trích đo thửa đất phần xin chuyển mục đích

Điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ao thành đất ở là mảnh đất của bạn phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

2. Nghĩa vụ tài chính:

2.1. Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất: do 2 bên đã thỏa thuận bạn là bên phải chịu mọi chi phí, vì vậy bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho bên chuyển nhượng (mức thuế suất là 25% hoặc 2% tùy theo từng trường hợp cụ thể), và lệ phí trước bạ QSDĐ là 0,5%.

2.2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất: bạn phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, Nghị định 198/2004/NĐ-CP:

* Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;
* Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền SDĐ sang đất ở thì thu tiền SDĐ tính bằng mức chênh lệch giữa tiền SDĐ tính theo giá đất nông nghiệp.

Giá đất ở và giá đất nông nghiệp để tính nghĩa vụ tài chính là theo khung giá được UBND tỉnh nơi có đất ban hành hàng năm.
3. Thời hạn sử dụng đất:

Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất quy định khoản 3, Điều 66 và điểm b, khoản 1, Điều 68, Luật Đất đai thì khi chuyển mục đích sử dụng đất sang thành đất ở thì thời hạn sử dụng đất sẽ là ổn định lâu dài. Vì vậy bạn không phải lo lắng về thời hạn sử dụng đất ghi trên giấy này.

Bạn nên liên hệ trực tiếp với UBND quận, huyện nơi mảnh đất tọa lạc để biết thêm chi tiết về các vấn đề trên.

ĐẦU TƯ - TỪ ĐÂU | Những vấn đề cần biết khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=Lcl3MVNd8HQ[/embed]

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post