Cách tính phí trước bạ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào chuyên gia, Tôi được bố mẹ ruột cho tặng căn nhà tại Quận 9, đã công chứng tại phòng công chứng số 03 vào tháng 06/2009 nhưng chưa thực hiện sang tên.

Nay vì không có nhu cầu sử dụng nên tôi định bán cho người khác. Tôi đến Chi cục thuế Quận 9 để kê khai trước bạ nhà đất thì nhân viên thuế thông báo là được miễn thuế nhưng phải chịu phạt là 2,5 triệu do chậm trễ.

Xin chuyên gia cho tôi hỏi là việc thu phí phạt như vậy có đúng không và cách tính phí ra sao, trên cơ sở nào?

nguyenhoangduc.87@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Tại Khoản 3, Điều 32 Luật Quản lý thuế năm 2006 quy định về thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế: "Chậm nhất là ngày thứ m­ư­ời, kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế". Như vậy sau khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất bạn có nghĩa vụ đến chi cục thuế để kê khai và làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. Nếu quá thời hạn trên bạn phải chịu phạt theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào khoản 2 Mục II Thông tư 06/2004/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 106/2003/NĐ-CP quy định vể việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí, lệ phí do Bộ tài chính ban hành quy định:

2. Hình thức xử phạt và mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký, kê khai việc thu, nộp phí, lệ phí:

a) Đối với hành vi đăng ký, kê khai với cơ quan quản lý nhà nước chậm so với thời hạn quy định từ 5 ngày đến 20 ngày làm việc (kể cả trường hợp phải đăng ký bổ sung mỗi khi có sự thay đổi):

- Phạt cảnh cáo đối với hành vi vi phạm lần đầu.

- Phạt tiền 200.000 đồng đối với hành vi vi phạm từ lần thứ hai trở đi;

- Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức phạt tiền là 100.000 đồng, nếu có tình tiết tăng nặng thì mức phạt tiền là 300.000 đồng.

b) Phạt tiền 1.500.000 đồng đối với trường hợp quá thời hạn quy định trên 20 ngày làm việc (coi như không đăng ký, kê khai thu, nộp phí, lệ phí). Nếu có tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng thì mức phạt như sau:

- Nếu có một tình tiết giảm nhẹ thì mức phạt tiền là 1.200.000 đồng. Nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên thì mức phạt tiền là 1.000.000 đồng;

- Nếu có một tình tiết tăng nặng thì mức phạt tiền là 1.700.000 đồng. Nếu có từ hai tình tiết tăng nặng trở lên thì mức phạt tiền là 2.000.000 đồng.

Như vậy với mức xử phạt là 2,5 triệu đồng của Chi cục thuế đối với trường hợp của bạn là cao hơn so với quy định của pháp luật. Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với Cơ quan thuế để được trả lời cụ thể.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post