Đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư, tiền thuế được tính thế nào?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi ở tỉnh Lạng Sơn. Tôi có một mảnh đất nông nghiệp diện tích 180m2. Hiện giờ tôi đang muốn chuyển đổi sang đất thổ cư nhưng đang băn khoăn không biết tiền thuế được tính ra sao.

Theo tôi được biết mức giá mảnh đất của tôi hiện tại theo quy định của UBND tỉnh là:

1.Đất nông nghiệp: 50.000 đồng/m2. Theo đó, mảnh đất của tôi có giá trị là 180m2 x 50.000 đồng = 9.000.000 đồng.

2. Đất thổ cư (sau khi chuyển): 900.000đồng/m2. Theo đó, giá trị mảnh đất là: 180m2 x 900.000 đồng = 162.000.000 đồng.

Vậy số tiền phải nộp để chuyển đổi là = 162.000.000 đồng - 9.000.000 đồng = 153.000.000 đồng.

Tôi tính như vậy có đúng không? Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư.

Chân thành cảm ơn.

mademcongnghe@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị Định 45/2014/NĐ-CP Quy định về thu tiền sử dụng đất, thì việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau tuỳ theo trường hợp cụ thể:

- Trường hợp được Nhà nước giao đất nông nghiệp có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền sử dụng đất tính theo giá đất của loại đất trước khi chuyển mục đích của thời hạn sử dụng đất.

- Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở.

- Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền thuê đất phải nộp một lần của loại đất trước khi chuyển mục đích.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post