Mở rộng lộ giới có được bồi thường?

* Tôi mới mua căn nhà cấp 4 ở quận 2, TP.HCM với diện tích 134 m2 và đã làm đăng bộ chờ cấp sổ mới ngày 17-2-2011. Trong sổ cũ cấp năm 2008 có ghi khu vực đất thuộc khu quy hoạch dân cư hiện hữu. Trong thời gian chờ cấp giấy chứng nhận tôi mới biết thông tin là toàn bộ nhà tôi nằm trong khu vực mở rộng lộ giới 20m, vậy tôi mong muốn quý báo tư vấn cho tôi như sau: - Sổ hồng mới sắp cấp có ghi và đánh dấu vào trong đó không (do tôi chuẩn bị mượn tiền ngân hàng để mua nhà này) hay ghi như th

- Trả lời

1. Theo quy định tại điều 8 và điều 9 của Thông tư 17/2009/TT-BTNMT ngày 21-10-2009, nếu nhà đất của bạn nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng lộ giới thì trong giấy chứng nhận sẽ thể hiện thông tin quy hoạch này tại mục ghi chú và sơ đồ nhà đất.

2. Nếu bạn xây thêm một lầu, nghĩa là thay đổi kết cấu của căn nhà cấp 4, thì phải xin giấy phép xây dựng theo quy định tại điều 62 của Luật xây dựng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là do nhà đất của bạn nằm trong quy hoạch mở rộng lộ giới, nên theo quy định tại điều 82 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004, khi chưa có quyết định thu hồi để thực hiện quy hoạch, người đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích đã được xác định, không được chuyển mục đích sử dụng đất, không được xây dựng mới hoặc mở rộng các công trình hiện có.

Trường hợp có nhu cầu sửa chữa thì phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về xây dựng đối với khu vực đất đã quy hoạch.

Theo đó, đối với trường hợp của bạn, có thể chỉ được cho phép cải tạo, sửa chữa tạm nhà ở mà không thay đổi kết cấu của nhà, và phải có cam kết tự phá vỡ công trình khi Nhà nước thực hiện quy hoạch.

3. Trường hợp quy hoạch lộ giới được thực hiện, giá đất bồi thường sẽ được xác định theo quy định tại khoản 2 điều 4 Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27-1-2006 và điều 11 Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2009, cụ thể là giá đất theo mục đích đang sử dụng đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và công bố; không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng; trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp.

Thạc sĩ ĐẶNG ANH QUÂN
( Đại học Luật TP.HCM)

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post