Hợp thức hóa đất dưới đường điện cao thế?

Gia đình tôi mua một thửa đất 300m2 từ năm 1980 ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Trước khi chúng tôi mua đất đã có đường điện cao thế chạy qua. Chúng tôi vẫn đóng các loại thuế, phí cho cả 300m2 đất từ khi mua đến cuối năm 2008 thì làm sổ đỏ nhưng chỉ được 200m2, còn 100m2 thì cán bộ địa chính nói đó là hành lang đường điện cao thế.

Từ khi làm sổ đỏ, gia đình tôi không phải đóng phí và thuế cho 100m2hành lang đường điện. Gia đình tôi tách làm hai sổ (sổ đỏ thứ 1 và sổ đỏ thứ 2), trong đó 100m2 hành lang đường điện nằm về phía sổ đỏ thứ 2. Đến nay, đường điện cao thế đã được di dời khỏi vườn nhà tôi được hai tháng. Xin hỏi gia đình tôi có thể hợp thức hóa 100m2 đất còn lại không? Có cần gộp hai sổ đỏ làm một rồi mới làm thủ tục xin hợp thức hóa 100m2đất kia không? Thủ tục, hồ sơ cần làm như thế nào? Xin nói thêm gia đình tôi vẫn giữ được mọi chứng từ, hóa đơn và thửa đất trên không có tranh chấp với các hộ xung quanh.

Nguyễn Công Thành (Việt Trì, Phú Thọ)

- Theo những thông tin mà ông cung cấp, xin trả lời như sau:

Trước hết ông phải liên hệ ngay với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để xác định đường điện cao thế nói trên đã được di dời bằng một quyết định đã có hiệu lực. Trong trường hợp Nhà nước chưa có văn bản chính thức về chủ trương thu hồi đất và quy hoạch trên đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hủy thì ông sẽ được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất tương ứng với mục đích sử dụng đất của ông, theo quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 điều 14 nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Để được cấp GCN quyền sử dụng đối với 100m2 đất này, ông cần thực hiện theo thủ tục sau:

1. Xin cấp giấy xác nhận ở UBND cấp xã về việc phần đất trên được sử dụng ổn định lâu dài không có tranh chấp.

2. Chuẩn bị các giấy tờ: đơn xin cấp GCN quyền sử dụng đất, giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bản sao các giấy tờ về việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế và các loại phí đối với 100m2 đất trên, giấy xác nhận của UBND xã về việc phần đất trên được sử dụng ổn định lâu dài không có tranh chấp.

3. Nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp quận (nếu đất tọa lạc tại phường) hoặc nộp tại UBND xã, thị trấn.

Vấn đề gộp hai sổ đỏ làm một trước khi xin hợp thức hóa 100m2 đất còn lại là không cần thiết. Ông có thể hợp thức hóa 100m2 đất nói trên vào sổ đỏ thứ 2. Thời hạn giải quyết: không quá 50 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho tới ngày người sử dụng đất nhận được GCN quyền sử dụng đất (không kể thời gian công bố công khai danh sách các trường hợp xin cấp GCN quyền sử dụng đất và thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính).

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (ĐH Luật TP.HCM)

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post