Quy trình để xây dựng một dự án

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi là giáo viên cấp 3, hiện tôi đang có nhu cầu mua một căn hộ chung cư để ở, nhưng tôi đang lo lắng vì hiện nay có quá nhiều dự án lừa đảo khách hàng để gom tiền trục lợi. Vậy tôi xin hỏi luật sư có thể cho tôi biết cụ thể về quy trình để xây dựng một dự án là như thế nào? Từ khâu xin thủ tục, trình tự như thế nào? Cho đến khi dự án xây được bao nhiêu thì được huy động vốn? Và những thủ tục khác để có thể tiến hành xây dựng một dự án hợp pháp?

toanvan@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Quy trình để thực hiện dự án đầu tư một dự án nhà ở rất phức tạp, tuy nhiên, có thể tạm phân chia thành các bước thực hiện như sau:

1. Đăng ký đầu tư và công nhận chủ đầu tư;

2. Lập và trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch;

3. Đề nghị chấp thuận đầu tư dự án phát triển nhà ở;

4. Lập, thẩm định, phê duyệt dự án;

5. Thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc giao đất, cho thuê đất;

6. Thực hiện việc công khai thông tin dự án;

7. Đầu tư xây dựng;

8. Công việc sau xây dựng.

Các bước cụ thể của quy trình này thì không thể tư vấn cho bạn trong phạm vi ở đây. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu cụ thể, bạn có thể liên hệ tới các văn phòng (công ty) luật.

Về việc huy động vốn, tùy hình thức huy động mà thời điểm, điều kiện huy động vốn là khác nhau. Tuy nhiên, với vai trò cá nhân của bạn, thì thời điểm mà chủ đầu tư có thể ký hợp đồng huy động vốn với bạn như sau:

Trường hợp ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp đồng, văn bản hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng nhà ở: Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp đồng, văn bản hợp tác đầu tư sau khi đã có dự án phát triển nhà ở được phê duyệt, đã thực hiện khởi công xây dựng công trình nhà ở và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định.

Trường hợp ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định.

Việc xây dựng xong phần móng của nhà ở (kể cả công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp) quy định tại điểm này được xác định là giai đoạn đã thi công xong phần đài giằng móng (bao gồm cả phần xử lý nền nếu có) hoặc tới độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất của công trình nhà ở đó và được nghiệm thu kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post