Nhập quốc tịch nước khác có được đứng tên trên sổ đỏ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào ban biên tập CafeLand, Tôi có một thắc mắc xin được tư vấn: Hiện nay tôi đang đứng tên sở hữu 1 căn nhà ở TP.HCM và 1 mảnh đất tại Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai sắp tới đây tôi sẽ xuất cảnh định cư sang Mỹ.

Vì không muốn bán đi những BĐS này nên tôi đang rất lo lắng không biết quyền sở hữu của tôi có bị mất đi nếu tôi ủy quyền cho người khác thay mặt tôi trông coi và quản lý chúng không? Tôi có bị mất đi chủ quyền nếu sau này tôi nhập quốc tịch Hoa Kỳ hay ko?. Vì tôi thấy có trường hợp tòa án phân xử tranh chấp giữa 1 việt kiều và 1 người được ủy quyền, kết quả là người việt kiều đó chỉ được tuyên là nhận số tiền tương đương giá trị BĐS của họ mà thôi vì lý do người này đã là công dân Úc.

Mong nhận được sự tư vấn, giải đáp của quý ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn !

ntvasia@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam (không giới hạn số lượng). Ngoài ra tại Điều 21 Nghị định số 78/2009/NĐ-CP ngày 22/9/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam quy định “Kể từ ngày 01/7/2009, công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch nước ngoài và chưa mất quốc tịch Việt Nam, thì vẫn có quốc tịch Việt Nam”. Theo đó quyền sở hữu đối với nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam của anh/chị vẫn được pháp luật công nhận. Khi anh/chị định cư ở nước ngoài thì có thể thực hiện ủy quyền quản lý nhà ở cho người khác tại Việt Nam. Tại Điều 121 Luật Nhà ở quy định việc ủy quyền quản lý nhà ở là việc chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho người khác thực hiện trách nhiệm của chủ sở hữu trong quản lý nhà ở. Do đó, người được ủy quyền không có toàn bộ quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt như chủ sở hữu, anh/chị vẫn là chủ sở hữu và có chủ quyền đối với nhà ở gắn liền với đất ở tại Việt Nam.

Riêng về mảnh đất tại Đồng Nai, theo quy định hiện hành, chỉ cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền sử dụng đất dưới hình thức giao đất hoặc thuê đất trong trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài có dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Do đó, đối với mảnh đất này, vì chưa có nhà ở gắn liền với đất nên anh/chị nếu không thuộc các trường hợp được sử dụng đất nêu trên, anh/chị phải chuyển nhượng cho người khác, hoặc có thể xây dựng nhà ở và đăng ký quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở, sau đó ủy quyền quản lý nhà ở như trường hợp nhà ở tại Tp. HCM nếu không muốn chuyển nhượng.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post