Hỏi về tách thửa đất

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin hỏi luật sư, tôi có mua 3 miếng đất với diện tích là 52, 60 và 59m2. Tôi mua bằng giấy tay với chính chủ đầu tư từ mảnh đất lớn với địa chỉ E 7/2 ấp 5, Vĩnh Lộc B, Bình Chánh (trong sổ đỏ có ghi thời gian sử dụng đến năm 2015). Xin hỏi luật sư là tôi có thể tách thửa ra được không? Chi phí bao nhiêu? Đóng thuế ra sao và thủ tục như thế nào?

thuylinh_sp07@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Với thông tin bạn cung cấp trên đây, chúng tôi hiểu rằng, các thửa đất mà bạn đã nhận chuyển nhượng có thể là đất nông nghiệp. Do đó, theo quy định tại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND Tp.HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa thì điều kiện để được tách thửa đối với đất nông nghiệp tối thiểu phải là 500m2. Với diện tích các thửa đất của bạn như trên đây thì sẽ không đủ điều kiện tách thửa. Trường hợp muốn tách thửa thì trước hết bạn phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, sau đó, bạn sẽ tách thửa đối với đất ở thì diện tích thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, tối thiểu là: 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m (đối với đất ở chưa có nhà hiện hữu) hoặc 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m (đối với đất ở có nhà hiện hữu).

Để được tách thửa, thửa đất phải không thuộc các trường hợp không được tách thửa gồm: Khu vực mà pháp luật có quy định phải bảo tồn; Các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt; đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; Vị trí nhà, đất ở thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố; và Đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

Để tiến hành việc tách thửa, bạn nộp hồ sơ xin tách thửa tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ gồm có:

  • Đơn xin tách thửa và đơn xin cấp giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất;
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Bản vẽ hiện trạng vị trí đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.

Khi tiến hành việc tách thửa thì các nghĩa vụ tài chính bạn phải nộp là: Lệ phí trước bạ; Lệ phí cấp Giấy CNQSDĐ; Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post