Điều kiện để chuyển đất ruộng thành đất thổ cư

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Luật sư cho em hỏi, gia đình em ở Thanh Hoá, bố mẹ em mua mảnh đất của xã nơi em đang ở từ năm 1987 làm đất ở.

Gia đình em ở từ đó tới giờ không có tranh chấp gì. Có điều lúc bố mẹ em mua là đất ruộng chứ không phải đất thổ cư.


Bây giờ em có hai điều muốn hỏi: Mảnh đất đó có chuyển thành đất thổ cư được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Bố mẹ em muốn cắt bớt đất ra bán khi chưa chuyển đất thành đất thổ cư được không?


Em chân thành cảm ơn!

buivuphuongthuy@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Việc chuyển mục đích sử dụng đất phụ thuộc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Nếu gia đình bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải được phép của UBND cấp huyện nơi có đất.

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có);

Trường hợp gia đình bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể thực hiện thủ chuyển nhượng một phần thửa đất. Trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận thì gia đình bạn phải làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chuyển nhượng.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post