Tôi có được hủy hợp đồng?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Tôi có thuê mặt bằng kinh doanh từ năm ngoái với hợp đồng thời hạn 1 năm (từ 28/06/2009 đến 28/06/2010), đặt cọc 3 tháng là 21 triệu nhưng hợp đồng không có công chứng.

Sau khi hết hợp đồng thì tôi có gia hạn thêm 1 năm hợp đồng nhưng không có hợp đồng giấy tờ mà chỉ thỏa thuận miệng và giữ nguyên tờ hợp đồng cũ không sửa đổi lại ngày tháng thời hạn trong hợp đồng, tôi cũng chưa nhận lại tiền đặt cọc ban đầu. Nay kinh doanh khó khăn tôi muốn kết thúc hợp đồng trước thời hạn (đã thuê được 6 tháng) thì căn cứ vào đâu để đòi lại tiền đặt cọc ban đầu khi không có hợp đồng thuê nhà năm nay, tôi có thể dựa trên hợp đồng cũ không chứng thực mà có thời hạn 1 năm để theo điều 93 trong luật nhà ở mà hủy hợp đồng hay không?

Minhkh79@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Hợp đồng thuê nhà ở trên 6 tháng bắt buộc phải được lập bằng văn bản và công chứng/chứng thực mới có hiệu lực pháp luật. Do Hợp đồng của bạn không có công chứng/chứng thực nên không có hiệu lực pháp luật. Căn cứ vào cơ sở này, bạn có thể đề nghị với bên cho thuê nhà về việc chấm dứt hợp đồng và trả lại tiền đặt cọc. Trường hợp bên cho thuê không đồng ý thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu. Trong trường hợp này, các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, bên nào có lỗi dẫn tới hợp đồng vô hiệu phải bồi thường thiệt hại (nếu có).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post