Nhận thừa kế nhà ở tại Việt Nam

Tôi là người Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài và đã có quốc tịch nước ngoài.

Cha mẹ tôi có căn nhà ở Việt Nam và muốn lập di chúc để lại nhà cho tôi. Vậy tôi có được quyền sở hữu căn nhà thừa kế nói trên hay không?

Phan Tiến Thành (thanhnhadat@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN trả lời: Theo Điều 126 Luật Nhà ở (đã được sửa đổi, bổ sung có hiệu lực ngày 1-1-2009), người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam: Người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà khoa học, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước. Trường hợp người gốc Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Nếu thuộc một trong các đối tượng quy định nói trên thì ông sẽ được thừa hưởng nhà theo di chúc. Ngược lại, nếu không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì ông chỉ được hưởng giá trị của căn nhà (theo Điều 65, 68 Nghị định số 90 ngày 6-9-2006 của Chính phủ).

2. Khỏi nộp thuế khi được chị tặng nhà

Tôi được chị ruột tặng cho một căn nhà trị giá 2 tỉ đồng. Tôi muốn sang qua tên mình thì có phải nộp thuế gì không?

Nguyen Phuong (nguyenphuong2002@gmail.com.vn)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ...; anh, chị, em ruột với nhau được miễn thuế.

Nếu được chị ruột tặng cho nhà ở thì bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bạn chỉ phải nộp lệ phí trước bạ nhà, đất (0,5%).

3. Cấp giấy chứng nhận cho người đại diện

Năm 1976, cha mẹ tôi có mua một căn nhà (được phường xác nhận) và đến nay vẫn chưa làm giấy chủ quyền. Nay cha mẹ tôi đã mất và tôi có hai người chị. Nếu muốn làm giấy chứng nhận để sửa chữa nhà thì tôi phải làm sao?

vova02@gmail.com

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư số 17 ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trường hợp nhiều người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà khi cấp giấy chứng nhận chưa phân chia thừa kế cho từng người thì cấp một giấy chứng nhận cho người đại diện đối với toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền với đất để thừa kế. Việc cử người đại diện ghi tên vào giấy chứng nhận phải bằng văn bản thỏa thuận của những người được thừa kế đã xác định (có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật). Trên giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện theo quy định, dòng tiếp theo ghi “Là người đại diện của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Hai người chị của bạn có thể làm văn bản cử bạn làm người đại diện để làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận theo quy định nêu trên. Hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post