Nhà xây chung đất nên không được hoàn công?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có mua chung 1 miếng đất với gia đình nhà A năm 2012.

Cùng năm này, gia đình tôi có xin phép xây dựng nhà cấp 4, căn nhà đang được sử dụng bình thường và có chứng nhận số nhà. Trên GPXD và chứng nhận số nhà đều đứng tên gia đình nhà tôi và nhà A.

Tháng 8/2014 gia đình nhà A bán phần đất của họ cho gia đình nhà B. Sang tên đổi sổ mới. Tháng 10/2014, gia đình nhà tôi nộp hồ sơ xin hoàn công căn nhà thì bị trả ra. Trên quận nói nhà A và nhà B mua bán, đăng bộ là sai luật.

Vì muốn sang tên thì phải hoàn công căn nhà tôi trước vì là đồng sở hữu. Vậy là nhà tôi không hợp thức hóa được, còn nhà B thì mua đất mà không xin xây dựng được.

Xin hỏi Luật sư, trong trường hợp này gia đình chúng tôi phải làm gì? Mong anh/chị tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn!

nguyenhuyen16691@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh (Công Ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu là gia đình bạn và gia đình nhà A sử dụng chung một mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung và đứng tên chung xây dựng một căn nhà trên mảnh đất đó (nhưng chưa đăng bộ) (cùng đứng tên chung trên giấy phép xây dựng và quyết định cấp số nhà). Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho nhóm người sử dụng chung không có nội dung về phân chia phần quyền sử dụng đất của từng người nên về mặt pháp lý, quyền sử dụng đất đó được hiểu là tài sản chung hợp nhất. Do đó, chúng tôi cho rằng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn nhà này là tài sản chung hợp nhất của gia đình bạn và gia đình nhà A.

Do về mặt pháp lý, đây là khối tài sản chung hợp nhất nên theo quy định, nếu gia đình nhà A muốn bán phần đất của họ cho B thì bắt buộc gia đình nhà A và gia đình bạn phải thỏa thuận phân chia tài sản chung trước (tức là tách thửa đất và thỏa thuận phân chia căn nhà ra). Muốn vậy phải hoàn công và đăng ký quyền sở hữu chung đối với căn nhà trước rồi thỏa thuận phân chia căn nhà và phân đất tương ứng là của gia đình bạn, phần đất trống còn lại là của gia đình nhà A. Sau đó, thực hiện thủ tục đăng ký biến động để tách thành 2 thửa riêng biệt. Sau đó, gia đình nhà A sẽ bán phần đất của mình cho B.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đủ để xác định gia đình nhà A bán phần đất của mình theo hình thức nào nên chúng tôi rất khó để đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, theo thông tin của bạn thì hiện tại việc mua bán của gia đình nhà A đã đăng bộ sang tên xong tại UBND Quận và cũng chính UBND Quận này từ chối hoàn công cho bạn vì cho rằng việc mua bán và đăng bộ trên là trái luật. Do đó, chúng tôi đề nghị bạn liên hệ lại UBND Quận để được hướng dẫn hướng khắc phục vì theo quy định, nếu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định thì có thể thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận đó.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post