Kiện đòi tiền thuế thu nhập cá nhân

Tôi có mua một căn nhà nhưng do bên bán không chịu nộp thuế thu nhập cá nhân nên tôi phải nộp thay họ gần 30 triệu đồng.

Nay họ không trả lại tiền cho tôi thì tôi có quyền kiện họ ra tòa hay không? Ông Đặng Dương Minh (Đường số 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM)

Trả lời

Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư số 161 ngày 12-8-2009 của Bộ Tài chính và tiết c điểm 3.5.3 Điều 5 Thông tư số 02 ngày 11-1-2010 của Bộ Tài chính, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là cá nhân chuyển nhượng (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).

Như vậy, người chuyển nhượng nhà cho ông có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch trên.

Nếu hai bên không có thỏa thuận ông phải nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho họ nhưng ông đã dùng tiền của mình để nộp thuế thì nay ông có quyền yêu cầu bên bán nhà thanh toán lại số tiền đó. Nếu người này không đồng ý, ông có quyền khởi kiện tại TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

Luật sư Nguyễn Bảo Trâm

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post