Điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Em tôi có chồng chết tháng 5-2003, (và có một con trai 11 tuổi). Sau 5 năm chồng chết, tháng 6 năm 2008 em tôi có mua một ô đất diện tích 147m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên em tôi là chủ sở hữu.

Hiện nay em tôi có nhu cầu bán diện tích đất này, toàn bộ hồ sơ có cả giấy báo tử của chồng, nhưng phòng tài nguyên môi trường thành phố yêu cầu phải có văn bản thừa kế của gia đình, vậy có đúng không ? Hộ khẩu gia đình em tôi chỉ có 2 mẹ con. Vậy ai làm thừa kế? Tạ Đình Cân (Khu 12 xã Kim Đức, Việt Trì, Phú Thọ)

Trả lời

Theo như bạn trình bày trong thư, chồng của em bạn chết tháng 5-2003 (có giấy chứng tử) nhưng đến tháng 6-2008 em bạn mới mua đất. Như vậy, tài sản này hình thành sau khi chồng em bạn chết cho nên em bạn có quyền một mình đứng tên chủ sở hữu. Do đó, đương nhiên diện tích đất đó là tài sản riêng của em bạn chứ không liên quan gì đến người chồng đã chết.

Nếu em bạn muốn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất đó mà phòng tài nguyên môi trường không chấp nhận và yêu cầu phải có văn bản thừa kế của gia đình là không đúng.

Quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nêu trên là tài sản riêng của em bạn, em bạn có toàn quyền sử dụng, quản lý và định đoạt mà không cần phải có sự đồng ý của người nào, không cần phải có văn bản thừa kế của ai. Theo qui định tại khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... khi có các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Nếu có đủ các điều kiện nêu trên em bạn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó cho người khác theo đúng thủ tục mà pháp luật qui định.

Hộ khẩu của gia đình em bạn chỉ có 2 mẹ con, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì tới việc chuyển nhượng đất của em bạn.

LS. Bùi Sinh Quyền
Văn phòng LS Phúc Thọ - 23 Hồ Đắc Di, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post