Tranh chấp đất đã mua

Trước đây, tôi có mua một miếng đất bằng giấy tay có đủ chữ ký của hai bên. Sau đó, em tôi xây nhà khoảng 20 m2, còn tôi xây nhà ở góc cuối.

Năm 1997, do tôi đi làm xa nên em tôi đã tự ý đi làm giấy đỏ mang tên em tôi. Nay tôi muốn em tôi phải chia lại cho tôi 1/2 diện tích đất thì có được không?

hoang nam (yeulamhai83@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND.

Nếu không thể thỏa thuận với người em về quyền sử dụng đất mà người em đã được cấp giấy chứng nhận, bạn có thể gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp. Cơ quan này có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức khác thực hiện việc hòa giải tranh chấp đất đai trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn. Sau đó, nếu UBND xã hòa giải không thành thì anh có thể nộp đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

2. Việt kiều được mua nhà ở tỉnh nào?

Chúng tôi là các Việt kiều đang tạm trú ở miền Tây Nam Bộ. Nghe nói nhà nước cho phép một số đối tượng Việt kiều được mua nhà ở tại VN nhưng khi chúng tôi liên hệ với các tỉnh thì lại được trả lời “quy định đó chỉ áp dụng cho ba nơi là TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội”. Có đúng vậy không?

natonguyen_1945@hotmail.com

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo Luật số 34/2009/QH12 ngày 18-6-2009 của Quốc hội, Điều 126 Luật Nhà ở đã được sửa đổi theo hướng cho phép người VN định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng quy định được cơ quan có thẩm quyền của VN cho phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN. Gồm có: người có quốc tịch VN; người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước… Luật này có hiệu lực thi hành ngày 1-9-2009 và được áp dụng trên phạm vi cả nước chứ không riêng gì cho ba thành phố mà bạn nêu trong thư.

Nếu thuộc các đối tượng quy định, các Việt kiều được sở hữu nhà ở tại VN có thể nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng cấp huyện nơi có căn nhà.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post