Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bà cụ nhà em có sở hữu một mảnh đất, hiện tại bà muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con bà thì bà phải làm những thủ tục gì ?

Thời của bà là thời cách mạng cho nên chứng minh hộ chiếu đều không có, vậy làm thủ tục có gặp khó khăn gì không, bà là Bà mẹ Việt Nam anh hùng có được đặt cách không ?

Mong nhận được câu trả lời sớm và cảm ơn rất nhiều.

minhchau0492@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ mẹ sang cho con, các bên có thể tiến hành thủ tặng cho QSDĐ. Về điều kiện chuyển QSDĐ, theo quy định tại Điều 106 của Luật đất đai, đất tặng cho phải thỏa mãn các điều kiện sau: (i) có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“Giấy CNQSDĐ”); (ii) đất không bị tranh chấp; (iii) QSDĐ không bị kê biên; (iv) trong thời hạn sử dụng đất. Về trình tự thủ tục tặng cho QSDĐ, các bên tiến hành theo các bước như sau:

  • Tiến hành thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ (nếu đất chưa có giấy CNQSDĐ).
  • Lập hợp đồng tặng cho hoặc văn bản cam kết tặng cho QSDĐ tại Văn phòng/Phòng công chứng.
  • Chuẩn bị hồ sơ tặng cho QSDĐ và nộp tại văn phòng đăng ký QSDĐ. Nếu đất tặng cho nằm tại nông thôn thì hồ sơ nộp tại UBND xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký QSDĐ.
  • Trong thời hạn không quá mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan quản lý đất đai thuộc UBND cấp có thẩm quyền cấp Giấy CNQSDĐ để làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ.

Về hồ sơ tặng cho QSDĐ, bà cụ cần chuẩn bị hồ sơ gồm: (i) Đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ do người được tặng đứng tên; (ii) văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất; (iii) Giấy CNQSDĐ; trích lục sơ đồ thửa đất; giấy CMND và sổ hộ khẩu của bà cụ và của người được tặng; (v) các giấy tờ khác có liên quan (giấy khai sinh).

Căn cứ vào hồ sơ chuẩn bị để tiến hành các thủ tục về xin cấp giấy CNQSDĐ, tặng cho QSDĐ, người tặng cho phải có giấy tờ tùy thân rõ ràng (giấy CMND). Như vậy, bà cụ buộc phải đi xin cấp giấy CMND để có thế tiến hành các thủ tục nêu trên, và không có một đặt cách nào về miễn giấy tờ tùy thân trong trường hợp này mặc dù bà cụ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post