Mua nhà xây sẵn trên đất nông nghiệp phải nộp thuế bao nhiêu?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi dự tính sẽ mua một miếng đất ở có diện tích 300m2, đất nông nghiệp thuộc phường Trảng Dài, TP Biên Hoà, Đồng Nai.

Đất nông nghiệp nhưng chủ cũ đã xây sẵn một căn nhà kiên cố, có cổng và tường rào xung quanh, như nhà thổ cư. Khu vực xung quanh đó toàn bộ là đất nông nghiệp nhưng có rất nhiều người dân mua đất và xây nhà.

Như vậy, nếu tôi mua và lên thổ cư tôi phải đóng cho nhà nước số tiền là bao nhiêu?

Xin Luật sư tư vấn giúp tôi! Tôi thành thật cảm ơn.

thuhuongta1989@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Điều 188 của Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Như vậy, trước hết bạn cần kiểm tra xem thửa đất trên có đủ điều kiện chuyển nhượng hay không, người chuyển nhượng đất cho bạn có đúng là người sử dụng đất thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Thửa đất nêu trên là đất nông nghiệp, nhưng người sử dụng đất lại xây dựng nhà ở, nghĩa là đã sử dụng đất vào mục đích thổ cư. Đó làm việc làm vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013:

“Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích”

Vì vậy, để sử dụng thửa đất trên vào mục đích thổ cư, một trong hai bên phải tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Bạn có thể thỏa thuận với người sử dụng đất hiện tại để họ thực hiện thủ tục này trước khi tiến hành chuyển nhượng.

Theo Điều 3 Nghị định 45/2014/NĐ-CP: “Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai và được xác định trên các căn cứ sau:

1. Diện tích đất được giao, được chuyển mục đích sử dụng, được công nhận quyền sử dụng đất.

2. Mục đích sử dụng đất.

3. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất”.

Do bạn không cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc đất (do nhà nước giao đất hay cho thuê đất, có thu tiền hay không thu tiền khi giao đất…) nên bạn tìm hiểu thêm tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP và Quyết định 75/2013/QĐ-UBND Quy định giá đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2014.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post