Nâng nền khỏi xin phép xây dựng

Tôi có căn nhà nằm trong hẻm thuộc khu dân cư tại TP.HCM hay bị triều cường làm ngập.

Nay tôi muốn nâng nền đồng thời gia cố nội thất mà không làm thay đổi hiện trạng và phần kiến trúc bên ngoài thì có phải xin giấy phép xây dựng hay sửa chữa nhà không?

Tran Vu Thanh (tranvu_thanhhuyen@yahoo.com)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 1e Điều 5 Quyết định 04 ngày 17-1-2006 của UBND TP.HCM, người dân không buộc phải có giấy phép xây dựng đối với các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

Đối với nhà trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt và đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền, chủ nhà được sửa chữa nhỏ như chống dột, thay nền, vách ngăn. Trước khi sửa chữa, chủ đầu tư phải đăng ký tại UBND cấp phường nơi tọa lạc công trình để được kiểm tra, theo dõi việc sửa chữa.

Nếu chỉ sửa chữa mà không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực của căn nhà thì ông không phải xin phép xây dựng. Việc đăng ký sửa chữa nhà tại UBND phường (nếu có) chỉ được đặt ra nếu căn nhà nằm trong khu quy hoạch theo quy định nêu trên.

2. Đang khiếu nại vẫn phải nộp tiền

Tôi có miếng đất sử dụng trước 15-10-1993 nhưng không hiểu sao chi cục thuế huyện lại yêu cầu tôi phải đóng tiền sử dụng đất. Tôi phải khiếu nại như thế nào?

nguyenvanhieu122@...

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Phần IV Thông tư 117 ngày 7-12-2004 của Bộ Tài chính, người đã sử dụng ổn định đất ở trước ngày 15-10-1993 không phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận. Nếu không đồng ý với cách thu tiền của chi cục thuế huyện, ông có thể nộp đơn khiếu nại đề nghị cơ quan này xem xét, giải quyết.

Trong thời gian chờ giải quyết, ông vẫn phải nộp đủ số tiền sử dụng đất đã thông báo đúng thời hạn. Sau đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết theo luật định mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận quyết định giải quyết, khiếu nại lần đầu mà không đồng ý thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lên cục thuế tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa án.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post