Có thể góp vốn xây nhà kinh doanh nhưng không để tên trong giấy tờ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi và chị gái ruột đang có ý định là sắp tới chung tiền góp vốn cùng một người bạn để xây nhà nghỉ kinh doanh.

Trên thực tế thì tiền góp do cả tôi và chị tôi cùng bỏ vào với người bạn kia. Tuy nhiên, trong hợp đồng góp vốn và xây dựng thì tôi muốn chỉ để tên của chị mà không có tên tôi vì dù sao cũng là người cùng nhà với nhau.

Nếu làm như vậy thì sau này có xảy ra vấn đề gì liên quan đến giấy tờ thủ tục của nhà nghỉ đó thì có liên quan gì đến tôi không?

thanhvt126@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN trả lời:

Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

“2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.”

Như vậy, thửa đất thuộc sở hữu chung thì những người là đồng sở hữu sẽ được đứng tên chung trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản đó được công nhận là tài sản chung của do nhóm người tạo lập nên.

Để tránh tranh chấp về sau, tất cả các bên là đồng sở hữu nên ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà nghỉ, trong nội dung biên bản có nói rõ số tiền mua đất; số tiền cụ thể mỗi người đóng góp mua; quyền và nghĩa vụ các bên; cam kết về việc đứng tên; sử dụng; định đoạt. Biên bản này nên có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn. Đây là một chứng cứ quan trọng chứng minh quyền sở hữu của các bên, là cơ sở để

Trong trường hợp chỉ có chị của bạn đứng tên mà không có bạn đứng tên thì cần có văn bản ủy quyền của bạn cho chị của bạn. Hợp đồng ủy quyền có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post