Rủi ro khi mua nhà bằng giấy viết tay

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện nay gia đình tôi đang rất cần nhà để ở. Chính vì vậy sau khi có một người quen rao bán một căn nhà cấp 4 thì vợ chồng tôi định hùn tiền để mua.

Tuy nhiên, vì lí do khách quan, chủ nhà đề nghị mua bán bằng giấy viết tay.

Vợ chông tôi khá băn khoăn. Không biết nếu mua nhà bằng giấy viết tay rồi sau này sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng sau có được không.

Xin luật sư tư vấn giúp tôi những rủi ro khi thực hiện giao dịch có thể gặp phải?

phihoecv654@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN trả lời:

Điều 127 Khoản 1 Điểm b Luật Đất đai 2003 (Sửa đổi, bổ sung 2009) quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.”

Theo đó, kể từ thời điểm 1/7/2004, tất cả các hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy viết tay đều không được công nhận.

Điều 167 Khoản 3 Điểm a Luật Đất đai 2013 cũng quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng bất động sản là nhà, đất bằng giấy viết tay sẽ không được pháp luật công nhận. Bạn không có sơ sở để thực hiện việc đăng ký đất đai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nói cách khác, tài sản là bất động sản nêu trên không được coi là tài sản của thuộc quyền sở hữu của bạn.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post