Có phải nộp tiền sử dụng đất?

Trước giải phóng, tôi có xây dựng căn nhà trên diện tích đất 30 m2. Năm 1991, khi đề nghị cấp giấy chủ quyền, tôi chỉ được quận công nhận gần 15 m2 (phần đất còn lại không được công nhận do vướng quy hoạch hẻm).

Năm 2009, khi tôi đổi sang giấy hồng, vì quy hoạch có thay đổi nên tôi được công nhận thêm hơn 13 m2 trong số đất 30 m2 nói trên. Vậy tôi có phải đóng tiền sử dụng 13 m2 đất đó hay không?

Võ Thị Em (20A Trần Bình Trọng, quận 5, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 4A Điều 3 Nghị định số 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ (về thu tiền sử dụng đất), đất không có giấy tờ hợp lệ nhưng đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu phần đất 13,19 m2 mà bà nêu trong thư thuộc trường hợp này thì bà không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Đóng trước bạ khi được cho nhà

Vừa qua tôi có làm thủ tục nhận thừa kế theo di chúc một căn nhà do cha mẹ để lại. Sau đó tôi liên hệ với cơ quan công chứng để làm hợp đồng tặng cho nhà cho em ruột. Vậy lần này em tôi có phải nộp tiền gì cho cơ quan thuế hay không?

Cao Đệ (755A Nguyễn Duy, quận 8, TP.HCM)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định: Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau là thu nhập được miễn thuế.

Theo đó, khi đã làm xong các thủ tục cần thiết để được công nhận là chủ sở hữu hợp pháp căn nhà được thừa kế theo di chúc, ông có thể làm tiếp thủ tục tặng cho nhà cho em ruột. Bấy giờ, người em không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người em phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5%.

Tự đi chốt sổ BHXH

Tôi mới chuyển công tác ra Hà Nội. BHXH quận Đống Đa (Hà Nội) yêu cầu tôi phải chốt sổ tại BHXH TP.HCM (chứ không phải tại BHXH quận). Vậy tôi có cần về công ty cũ để yêu cầu họ làm thủ tục chốt sổ?

Lê Thúy Phương (lethuyphuong@gmail.com)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Trường hợp của bà không cần phải trở về yêu cầu công ty cũ làm thủ tục chốt sổ. Bà có thể tự mang sổ BHXH đến BHXH TP.HCM (117C Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận) để được giải quyết chuyển tỉnh ngay tại bộ phận văn thư.

Nếu không thể đến thì bà có thể nhờ người thân đi thay hoặc nhờ chuyển bằng đường bưu điện. Ngoài bì thư bà cần ghi rõ địa chỉ để BHXH TP.HCM có thể gửi trả giấy tờ cho bà.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post