Đất chưa nhận đền bù có được phép xây nhà?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đất nhà tôi khi nhà nước GPMB làm đường và đất tái định cư vào năm 2007 gồm một phần đất nông nghiệp và đất thổ cư.

Khi giải phóng mặt bằng nhà tôi chưa nhận hết tiền đền bù.

Vậy phần đất chưa nhận đền bù nhà tôi có được phép sử dụng, xây dựng trên diện tích đó không? (phần đất thổ cư).

Hiện nhà tôi đã xây nhà cấp 4 (40m2). Theo Luật Xây dựng năm 2013 thì nhà tôi có phải tháo dỡ nhà không?

Mong nhận được sự trợ giúp từ Luật sư

todien@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do thông tin khá chung chung nên chúng tôi cung cấp một số quy định có liên quan để Anh/chị tham khảo, cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ quy định về cấp phép xây dựng thì việc cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng trong trường hợp nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phù hợp với mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư; việc xây dựng đảm bảo an toàn công trình, công trình lân cận và đáp ứng yêu cầu về môi trường, phòng cháy chữa cháy, hạ tầng kỹ thuật; phù hợp quy mô công trình và thời gian thực hiện quy hoạch xây dựng; có văn bản cam kết tháo dở,..

Theo thông tin Anh/chị cung cấp, chúng tôi có thể suy đoán phần đất (nông nghiệp & thổ cư) của Anh/chị bị ảnh hưởng dự án làm đường và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo đó, trường hợp căn nhà của Anh/chị được xây dựng sau thời điểm đã có quyết định thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì được xem là xây dựng trái phép. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 40 – 50 triệu đồng theo quy định tại khoản 7, khoản 10 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ nhà ở vi phạm.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post