Tranh chấp khi mua đất bằng giấy tay

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Luật sư tư vấn hộ tôi vấn đề mua bán đất qua văn bản viết tay.

Năm 2002 gia đình tôi có mua một miếng đất (đất nông nghiệp) ở Đồng Xoài, Bình Phước của ông Nguyễn Văn Lẽ. Do chỗ quen biết chỉ làm văn bản viết tay.

Sau đó năm 2005 gia đình tôi có yêu cầu ông sang tên và cắt đất để bên em làm sổ đỏ. Nhưng lúc đó gia đình ông Lẽ đang thuế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền. Vấn đề cắt đất vẫn chưa được thực hiện.
Nay ông Lẽ mất đi, các con ông Lẽ vẫn không chịu làm thủ tục cắt đất và không công nhận văn bản viết tay của ba mình là ông Lẽ.

Nay hai bên đang đưa hồ sơ ra tòa án để giải quyết vấn đề tranh chấp.

Vậy Luật sư cho tôi hỏi, giấy viết tay do ông Lẽ viết có hiệu lực hay không?

Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Theo quy định tại Điều 134 Bộ Luật Dân sự 2005 và Điểm b, Khoản 1, Điều 119 Nghị định 181/2004 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định: việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Pháp luật chỉ công nhận các giao dịch mua bán bằng giấy tay thực hiện trước ngày 1/7/2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực).

Như vậy, về hình thức giấy viết tay của ông Lẽ trong giao dịch mua bán trên là không bị vô hiệu.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 4 Điều 718 Bộ Luật dân sự 2005 quy định bên thế chấp quyền sử dụng đất Ðược chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã thế chấp nếu được bên nhận thế chấp đồng ý

Do bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin về thời điểm thực hiện giao dịch, đất đó đã bị thế chấp hay chưa nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác cho bạn được.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post