Tranh chấp đất đã đổi

Chú tôi có miếng đất A. Cách đây 10 năm, gia đình tôi có thỏa thuận miệng với chú đổi đất A nhận đất B.

Vừa rồi, chính quyền thu hồi đất B và chú tôi đã đứng ra nhận tiền bồi thường đất B. Tuy nhiên, sau đó chú ấy lại tự ý bán miếng đất A. Tôi khiếu nại lên UBND xã nhưng xã không trả lời. Vậy tôi có thể gửi đơn đến UBND huyện hay TAND không?

nguyenphandong.vn@gmail.com

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo Điều 1 Nghị định số 69 ngày 13-8-2009 của Chính phủ, khi thu hồi đất, nhà nước sẽ bồi thường, hỗ trợ cho người đang sử dụng đất có đủ điều kiện quy định. Nếu việc sử dụng miếng đất B của người chú thuộc trường hợp này thì chú ấy được quyền nhận tiền bồi thường đất.

Đối với miếng đất A, nếu muốn tranh chấp quyền sử dụng đất với người chú và người mua, gia đình bạn có thể nộp đơn yêu cầu UBND xã hòa giải. Trường hợp xã hòa giải không thành, bạn có thể nộp đơn tranh chấp đến UBND huyện nơi có đất (nếu đất chưa có giấy đỏ hoặc các loại giấy tờ hợp lệ khác) hoặc TAND huyện (nếu đất đã có giấy đỏ hoặc các loại giấy tờ hợp lệ khác).

2. Đất dọc bờ sông có được bồi thường?

Tôi được thừa kế miếng đất vườn 4.300 m2 nằm dọc bờ sông do cha mẹ chết để lại. Khi tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quận chỉ công nhận 3.400 m2 đất, còn 900 m2 nằm sát bờ sông thì không được công nhận. Vậy khi nhà nước thực hiện quy hoạch thì tôi có được bồi thường 900 m2 hay không?

Ngô Văn Minh (391 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 69 ngày 13-8-2009 của Chính phủ, phải có các điều kiện quy định thì người đang sử dụng đất mới được nhà nước bồi thường khi thu hồi đất. Trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường thì UBND cấp tỉnh xem xét để hỗ trợ.

Các điều kiện đó là: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; tuy không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến thời điểm có quyết định thu hồi đất, mà tại thời điểm sử dụng không vi phạm quy hoạch; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình, được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã công bố công khai, cắm mốc; không phải là đất lấn chiếm trái phép và được UBND cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận đất đó không có tranh chấp v.v…

Gia đình ông chỉ được bồi thường 900 m2 đất không được ghi nhận trên giấy đỏ nếu số đất đó đáp ứng được điều kiện thứ hai nêu trên.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post