Đòi đất khi đã cho và đóng góp nghĩa vụ 23 năm có được hay không ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin luật sư tư vấn giúp gia đình tôi về việc như sau: Từ năm 1989 cụ tôi mất, di chúc để lại cho mẹ tôi một mảnh vườn 360m2 cho mẹ tôi thừa kế. Mẹ không ở vì đã có nhà, mẹ cho tôi lên ở vì tôi là con trưởng.

Trong suốt 23 năm tính từ năm (1989-2011) gia đình tôi hòa thuận. Mẹ tôi không có ý kiến gì về đất với mọi cấp chính quyền. 23 năm sinh sống trên mảnh đất đó, chúng tôi đã xây dựng, kiến thiết nhà trên, nhà dưới (nhà ngang), các công trình phụ, khép kín hết trên mảnh đất 360m2, nhà máy bằng kiên cố. 2 lần địa chính của xã, huyện đo đạc và điều chỉnh ruộng đất rồi lập bản đồ đã chuyển tên chủ đất(cụ ngoại) thành tên vợ chồng tôi. Mẹ tôi nhất trí, không có phản đối gì. Mọi nghĩa vụ với nhà nước vợ chồng tôi luôn hoàn thành.

Chỉ đến năm 2011, mẹ và vợ tôi có bất hòa, mẹ tôi mang tờ di chúc của cụ để lại ra ủy ban và lập di chúc cho chú em tôi, bắt tôi đập phá nhà để trả lại đất cho mẹ, mọi cấp chính quyền hòa giải nhưng mẹ không nghe.

Nay tôi muốn hỏi luật sư việc mẹ tôi đòi lại đất có đúng hay không và tôi phải làm thế nào để hợp tình hợp lý. Chứ cả cuộc đời 2 vợ chồng tôi, vất vả lắm mới có ngày nay ! bỗng dưng thành con số không sao ?

Cảm ơn luật sư đã nắng nghe và giúp đỡ gia đình tôi.

banmaixanhanhgapem@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo quy định tại điều 636 Bộ luật Dân sự: Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền và nghĩa vụ tài sản do người chết để lại. Như vậy, khi cụ bạn mất đi thì mẹ bạn trở thành chủ nhân hợp pháp của mảnh đất đấy.

Bạn không nói rõ 2 lần địa chính của xã, huyện đo đạc và điều chỉnh ruộng đất rồi lập bản đồ đã chuyển tên chủ đất(cụ ngoại) thành tên vợ chồng bạn thì mẹ bạn có giấy tờ gì xác nhận đồng ý việc này hay không?

Nếu việc mẹ bạn cho bạn lên ở trên mảnh đất này không được thể hiện trên một giấy tờ cụ thể nào, thì trên thực tế, mẹ của bạn vẫn là chủ nhân hợp pháp của mảnh đất vườn này, và mẹ bạn có quyền được lập di chúc để lại tài sản này cho em trai bạn.

Về vấn đề của bạn, chúng tôi không nắm rõ được toàn bộ hồ sơ giấy tờ nên không thể tư vấn chi tiết hơn.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post