Mẹ liệt sỹ có được ưu tiên khi nộp tiền thuế đất không?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào luật sư, tôi có câu hỏi nhờ luật sư tư vấn giúp.

Hiện nay tôi có một căn nhà diện tích sử dụng là 80 m2, nhưng chưa chuyển được sang đất thổ cư. Bà nội tôi là mẹ liệt sỹ, không còn con cái nương tựa nên hiện đang ở với chúng tôi. Tôi muốn sang tên đất cho bà.

Vậy theo quy định khi, chuyển đổi đất cho mẹ liệt sỹ có được ưu tiên về nộp tiền thuế đất không?

Nếu được thì tôi cần phải làm những giấy tờ thủ tục nào?

thucoi7x@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời:

- Thứ nhất, về việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa cháu nội và bà nội.

Do đây là việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa cháu với bà nên thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, Khoản 4, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định: “Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ bạn cần phải kèm theo giấy tờ chứng minh mối quan hệ bà cháu, ví dụ như xác nhận của UBND xã, phường.

- Thứ hai: về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Điểm 3, Mục II, Phần C Thông tư 117/2004/TT-BTC quy định:

“3- Khoản 5 quy định về miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở gồm các trường hợp: được giao đất, được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các đối tượng quy định tại Quyết định số 118/TTg ngày 27 tháng 2 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3 tháng 2 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người hoạt động Cách mạng từ trước Cách mạng tháng tám năm 1945 cải thiện nhà ở, cụ thể như sau:

d- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sỹ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở;”

Như vậy, trong trường hợp bà nội bạn đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng thì sẽ được miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở.

Hạn mức giao đất ở theo quy định của UBND tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.

  • Hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất:

Tại Mục IV, Phần C Thông tư số 117/2004/TT-BTC, ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất:

“1- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện thủ tục để được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển từ thuê đất sang giao đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện kê khai xin miễn, giảm tiền sử dụng đất tại tờ khai nộp tiền sử dụng đất (đính kèm Thông tư này) trong hồ sơ về đất đai gửi đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường đối với trường hợp hồ sơ nộp tại cơ quan tài nguyên và môi trường hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, trị trấn trong trường hợp hồ sơ nộp tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cơ quan tài nguyên và môi trường). Tờ khai nộp tiền sử dụng đất được lập thành 2 bản; một bản lưu tại cơ quan thuế, một bản gửi trả cơ quan tài nguyên và môi trường cùng với hồ sơ về đất đai để cơ quan tài nguyên và môi trường gửi cho người sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

2- Tờ khai phải kèm giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất (bản sao có công chứng), cụ thể như sau:- Đối với trường hợp người có công với cách mạng phải có giấy tờ liên quan đến chế độ được miễn, giảm tiền sử dụng đất hướng dẫn tại điểm 3 Mục II và điểm 2 Mục III Phần này”.

Tại Công văn số 10466/BTC-TCT, ngày 8/09/2008 của Bộ Tài chính về việc thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với thân nhân liệt sĩ hướng dẫn:“Việc xem xét để hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở phải dựa trên kiến nghị của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn nơi người đó cư trú vào những kiến nghị đó phải được Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xác minh lại trước khi trình lên UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Quyết định theo quy định tại Khoản 8, Điều 2 Quyết định số 118/QĐ-TTg (hoặc cơ quan được UBND cấp tỉnh ủy quyền, phân cấp quyết định)”.

Bạn có thể căn cứ vào quy định trên làm hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất nộp cho Cục Thuế tỉnh để được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post