Hợp đồng hứa mua bán nhà

Tôi dự kiến mua một lô đất tại quận..., TP.HCM, diện tích 58,8m2 nằm trong khuôn viên một lô đất lớn khoảng 900m2 (trong đó có 750m2 đất ở đô thị, còn lại là đất trồng cây lâu năm).

Lô đất lớn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất (theo mẫu mới) năm 2010. Chủ đất được lấy sổ ra nhưng trên sổ đóng dấu nợ thuế do chưa có hướng dẫn mới về việc thu thuế chuyển mục đích sử dụng đất.

Do còn nợ thuế nên chủ đất dự kiến cùng tôi làm hợp đồng hứa mua bán tại phòng công chứng (đặt cọc 70%), sau khi công chứng hứa mua bán, chủ đất sẽ xin giấy phép để tôi xây dựng nhà. Sau khi xây dựng nhà xong đóng tiếp 15% giá trị đất, phần còn lại (15%) sẽ được thanh toán sau khi chủ đất đã đóng thuế, tôi đã xây xong nhà và công chứng sang tên đổi chủ tại phòng công chứng.

Vậy tôi muốn hỏi việc công chứng hứa mua bán như trên có hợp lệ không? Nếu chủ đất cũng hứa bán cho người khác nữa thì sao? Làm sao để biết chắc chủ đất sẽ bán cho tôi đúng phần diện tích, vị trí đã thỏa thuận?

Một bạn đọc

Trả lời

- Theo thư của ông, tôi hiểu ông nhận chuyển nhượng tại vị trí là đất ở và chưa có nhà xây trên đất (ghi trong giấy chứng nhận). Theo quy định của quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-1-2009 của UBND TP.HCM, điều kiện về diện tích như thế sẽ không được phép tách thửa. Tuy nhiên, nếu tại vị trí chuyển nhượng có nhà ở thì sẽ thỏa mãn điều kiện về diện tích để được phép tách thửa và chuyển nhượng.

Về nguyên tắc thì pháp luật không cấm các bên chuyển nhượng nhà, đất thực hiện việc hứa mua bán bằng một hợp đồng. Tuy nhiên, do đây là một dạng hợp đồng mua bán có điều kiện nên trong nội dung hợp đồng này cần mô tả chi tiết quyền và nghĩa vụ các bên, các công đoạn phải thực hiện.

Khi các công đoạn (điều kiện) này hoàn tất và thỏa mãn được điều kiện mà pháp luật quy định buộc phải có để chuyển nhượng nhà đất thì các bên phải thực hiện việc chuyển nhượng theo hình thức mà pháp luật đã định (ký hợp đồng mua bán nhà có xác nhận của công chứng). Hay nói cách khác là các bên hứa với nhau sẽ xin phép xây dựng và hoàn công nhà xong sẽ ký hợp đồng mua bán (tách thửa và chuyển nhượng) có xác nhận của công chứng.

Nếu hợp đồng hứa mua bán có xác nhận của công chứng thì về nguyên tắc là công chứng viên đã bảo đảm tính hiệu lực của hợp đồng hứa mua bán. Nếu hợp đồng này bị tòa án tuyên bố vô hiệu và do lỗi của công chứng thì công chứng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Nếu chủ nhà đã hứa bán nhà cho ông mà còn hứa bán cho người khác nữa là hành vi gian dối, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Huỳnh Văn Nông

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post