Đất phân lô bán nền có được đền bù?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:

Tôi xin hỏi, tôi có mua đất theo diện phân lô bán nền vậy xin hỏi tôi muốn xây nhà thì tôi có thể xin được giấy phép xây dựng hay không? Nếu sau này nền đất nhà tôi nằm trong khu quy hoạch thì tôi có được đền bù hay không?

Xin cho tôi hỏi thêm, tôi muốn hợp thức miếng đất của mình ( có sổ đỏ riêng) để tránh những rủi ro thì có được không. Nếu được thì tôi phải tiến hành trình tự như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

bachnuc83@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do bạn chưa nói rõ đất mua được phân lô là loại đất gì, được mua từ khi nào, và ở đâu nên chúng tôi trả lời bạn như sau: nếu nhận chuyển nhượng đất phân lô do cá nhân tự phân lô để chuyển nhượng, thì đất phân lô phải đủ điều kiện để tách thửa và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa; nếu nhận chuyển nhượng đất phân lô tại những dự án phát triển nhà ở, thì bạn chỉ có thể nhận chuyển nhượng đất này khi chủ đầu tư đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng, và đất phải thuộc dự án nằm tại khu vực không phải thành phố, thị xã, các khu đô thị mới (Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP). Chỉ khi đất phân lô được nhận chuyển nhượng hợp pháp, và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) bạn mới có thể xin cấp phép xây dựng, hồ sơ xin cấp phép xây dựng theo quy định tại Điều 63 Luật Xây dựng.

Về trường hợp thu hồi đất, nếu Nhà nước quy hoạch và thu hồi đất nhận chuyển nhượng nêu trên, bạn được xem xét đền bù theo quy định của pháp luật, nếu đất bị thu hồi có một trong các điều kiện (giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất) quy định tại Điều 8, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP.

Về xin cấp GCNQSDĐ, nếu đất phân lô phù hợp với quy hoạch và đủ điều kiện để tách thửa theo quy định của UBND Tỉnh, được UBND xã/phường xác nhận không có tranh chấp, có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai thì được cấp GCNQSDĐ. Về thủ tục, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, và nộp tại UBND cấp huyện. Hồ sơ gồm: đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ, trích đo thửa đất, bản đồ tách thửa, hợp đồng nhận chuyển nhượng QSDĐ, một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai. UBND cấp huyện sẽ thẩm tra hồ sơ, và ra thông báo yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, và sau khi bạn đã hoàn tất các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, UBND cấp huyện sẽ cấp GCNQSDĐ cho bạn.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post