Tranh chấp hợp đồng bán đất sau năm 1993

Năm 2002 tôi có mua của người bạn một thửa đất. Việc mua bán chỉ làm giấy tay, có người làm chứng. Nay người bạn qua đời, vợ và các con của anh ấy kiện đòi tôi trả lại đất. Liệu tôi có thắng kiện không? Hà Thủy (Ninh Thuận)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Điểm 2.3 mục II Nghị quyết số 02 ngày 10-8-2004 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có hướng dẫn việc giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập từ sau ngày 15-10-1993. Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được tòa án công nhận khi hội đủ các điều kiện như: Người tham gia giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự, hoàn toàn tự nguyện; đất chuyển nhượng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có đủ điều kiện chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng; hợp đồng chuyển nhượng được lập thành văn bản có chứng nhận, chứng thực.

Khi có tranh chấp xảy ra, tòa án sẽ có cách giải quyết cụ thể tùy thuộc vào việc các bên có đảm bảo được các điều kiện nêu trên hay không. Bà cần nộp các giấy tờ liên quan đến vụ việc để được tòa án xem xét, giải quyết.

2. Không phải xin phép hàng xóm xây dựng nhà

Tôi đã nộp hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở và đang chờ nhận kết quả. Nghe nói ngoài giấy phép này, tôi còn phải được sự đồng ý của hai nhà sát bên thì mới được thi công đúng không?

NTN (ngabaclieu66@...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Điều 8 Thông tư 39 ngày 9-12-2009 của Bộ Xây dựng, để bảo đảm an toàn cho các công trình liền kề cũng như làm cơ sở để giải quyết tranh chấp phát sinh giữa chủ nhà với các chủ công trình này, trước khi phá dỡ công trình cũ hoặc trước khi thi công xây dựng nhà ở, chủ nhà cần chủ động phối hợp với các chủ công trình liền kề kiểm tra hiện trạng công trình. Chủ nhà có thể tự thực hiện hoặc thuê tổ chức, cá nhân có năng lực phù hợp thực hiện việc này. Nội dung kiểm tra hiện trạng công trình liền kề bao gồm: tình trạng lún, nghiêng, nứt, thấm dột và các biểu hiện bất thường khác của công trình liền kề. Kết quả kiểm tra hiện trạng được thể hiện bằng văn bản hoặc bằng ảnh, bằng phim. Chủ nhà có thể thỏa thuận với các chủ công trình liền kề, lân cận để họ tự kiểm tra hiện trạng công trình của mình...

Trường hợp các chủ công trình liền kề không cho kiểm tra hiện trạng công trình thì chủ nhà cần báo cáo UBND cấp xã hoặc đại diện tổ dân phố để yêu cầu các chủ công trình này phối hợp. Nếu các chủ công trình liền kề, lân cận vẫn không hợp tác kiểm tra thì chủ nhà vẫn thực hiện việc thiết kế, thi công xây dựng nhà ở.

Như vậy, việc thi công xây dựng nhà ở không bắt buộc phải có ý kiến đồng ý của các hộ lân cận.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post