Thủ tục bán nhà và đất khi địa phương không có phòng công chứng

Vợ chồng tôi đang muốn nhượng lại nhà và đất cho người khác. Tôi phải làm hợp đồng tại cơ quan công chứng hay tại UBND vì nơi tôi sinh sống và có đất định bán không có phòng công chứng?

Vợ chồng tôi đang muốn nhượng lại nhà và đất cho người khác. Tôi phải làm hợp đồng tại cơ quan công chứng hay tại UBND vì nơi tôi sinh sống và có đất định bán không có phòng công chứng? Để đảm bảo việc mua bán là hợp pháp xin hướng dẫn tôi làm thủ tục như nào cho đúng?

Trung Hiếu - Tuyên Quang


Trả lời

Thông tư 03/2008/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định: Để tạo điều kiện cho Phòng Tư pháp cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã tập trung thực hiện tốt công tác chứng thực bản sao, chữ ký theo quy định của Nghị định số 79, đồng thời từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện theo đúng tinh thần của Luật Công chứng, góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức, ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần thực hiện các biện pháp phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương; căn cứ vào tình hình phát triển của tổ chức hành nghề công chứng để quyết định giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện; trong trường hợp trên địa bàn huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng thì người tham gia hợp đồng, giao dịch được lựa chọn công chứng của tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn khác hoặc chứng thực của ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nếu trên địa bàn huyện nơi bạn sinh sống chưa có phòng công chứng thì bạn có quyền lựa chọn phòng công chứng ở địa bàn khác công chứng cho hợp đồng chuyển nhượng nhà đất của mình, hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất tại UBND cấp xã nơi có đất chuyển nhượng.

LS. Bạch Tuyết Hoa
VPLS Phúc Thọ - 23 Hồ Đắc Di, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post