Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm "resort thu nhỏ" trên sân thượng ở Đắk Lắk

Vợ chồng chị Nguyễn Trang và anh Cương cùng hai con nhỏ hiện sinh sống trong một căn nhà nhỏ ở thị trấn Eakar, huyện Eakar, Đắk Lắk. Vì không gian sinh hoạt khá hạn chế, lại thiếu khoảng xanh nên các thành viên thường tìm tới quán cà phê nhiều cây hay một số điểm nghỉ dưỡng thoáng mát để thư giãn.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, anh chị cũng thường "tự thưởng" cho bản thân và các con vài chuyến du lịch dài ngày, vừa giải tỏa tinh thần, vừa khám phá, cảm nhận vẻ đẹp quê hương, đất nước.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 1

Nhìn từ trên cao, khung cảnh nơi gia đình chị Trang sinh sống hiện lên thật bình yên, tràn ngập sắc xanh của núi rừng, sông hồ (Ảnh: Chan Chan).

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 2

Chiếc cầu thang nhỏ có màu sắc rực rỡ dẫn lối từ tầng một lên sân thượng (Ảnh: Chan Chan). 

Tuy nhiên, thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và kéo dài, vợ chồng chị Trang đành tạm gác lại các kế hoạch vi vu, cố gắng tìm kiếm niềm vui từ những điều đơn giản quanh không gian sống. 

Thời điểm ấy, thấy trào lưu cải tạo đất làm vườn trên cao nở rộ, chị bàn với chồng "hô biến" khoảng sân thượng bỏ không thành chỗ trồng cây, trang trí thêm nhiều món đồ tự chế bắt mắt.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 3

Không gian thư giãn độc đáo trên sân thượng do chính tay vợ chồng chị Trang lên ý tưởng và thiết kế (Ảnh: Chan Chan).

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 4

Không thể đi du lịch vì dịch bệnh, anh chị quyết định cải tạo sân thượng làm chốn thư giãn tại gia, tạo không gian vui chơi, giải trí cho con cái (Ảnh: Chan Chan).

Chia sẻ với PV Dân trí, chị Trang cho biết, khi xây nhà mới, vì không gian khá hẹp và bé, chiều ngang chỉ 3m6 nên hai vợ chồng quyết định đổ mái để bố trí lên tầng sau này nếu có nhu cầu.

Đồng thời, diện tích phần mái cũng có thể tận dụng làm vườn sân thượng để trồng cây, thiết kế thành góc thư giãn, giải trí.

"Hai vợ chồng mình tay trắng đi lên, tích cóp nhiều năm để xây nhà mới nên luôn trân trọng, nâng niu từng không gian, ngóc ngách. Mình mong muốn làm sao nhà vừa có đủ công năng, vừa mang cá tính riêng và đảm bảo thẩm mỹ", chị Trang chia sẻ.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 5

Sân thượng rộng khoảng 35m2, được phân chia hợp lý thành các khu vực chức năng khác nhau như nhà chòi, góc trồng cây, bàn thưởng trà, khu vực bếp nướng,... (Ảnh: Chan Chan).

Hai vợ chồng cũng tận dụng các món đồ cũ và tự tay thực hiện mọi thứ, từ mua kệ pallet, đặt chậu cho đến trồng cây, dựng chòi,...

Toàn bộ bàn ghế đặt trên sân thượng đều do anh Cương tự thiết kế, mua sắt về đóng và hàn hoặc tận dụng gỗ người ta bỏ đi để làm. Mái che nắng còn được tận dụng từ khung tre phơi bánh tráng mà anh xin được của người địa phương.

Quá trình tự tay thiết kế, trang trí sân thượng không chỉ giúp cặp đôi tiết kiệm chi phí mà còn có thêm thời gian gắn kết, thấu hiểu nhau để cùng thỏa sức sáng tạo không gian thư giãn theo ý muốn cũng như vun đắp tổ ấm.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 6

Từng góc sân thượng đều được gia chủ chăm chút tỉ mỉ, kỹ lưỡng, tạo khung cảnh thơ mộng, tràn ngập màu sắc như "Đà Lạt thu nhỏ" (Ảnh: Chan Chan).

"Chồng mình coi sân thượng như một món quà đặc biệt tặng vợ và các con nên dành nhiều tâm huyết thực hiện mọi thứ. Anh cũng tự chế tạo một cái máy cẩu tay để vận chuyển đất, cây trồng lên cao dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Anh còn làm vòi nước để vợ có thể tưới tiêu cho cây cối trong vườn hàng ngày một cách thuận tiện", chị Trang kể.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 7

Từ sân thượng nhà chị Trang có thể mở rộng tầm nhìn ra khung cảnh thơ mộng của đồi Chư Cúc, hồ Eakar ở phía xa (Ảnh: Chan Chan).

Trên sân thượng, để tránh tình trạng bị ẩm ướt, thấm dột xuống trần nhà, chị Trang ưu tiên trồng cây trong chậu có máng nước. Các loại cây, hoa cũng được bố trí đan xen, vừa tạo bóng mát, khoảng xanh cho không gian, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

Khu vực chòi làm bằng mái tôn có diện tích vỏn vẹn vài mét vuông là chốn "đổi gió" cho cả gia đình chị Trang mỗi dịp cuối tuần. Chị đặt thêm giàn loa tại đây để các thành viên trong nhà hay bạn bè, người thân đến chơi có thể hát hò, giải trí.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 8

Vì sân thượng ở trên cao, nhiều ánh sáng mặt trời nên chị Trang ưu tiên trồng các loại cây ưa nắng, chịu hạn tốt như cọ, xương rồng, lan càng cua,... (Ảnh: Chan Chan).

Chị trồng thêm nhiều loài cây và hoa đa màu sắc như hoa giấy, hoa hồng, dương xỉ, tỉ muội... để tô điểm cảnh quan thêm bắt mắt, thu hút ong bướm.

Ngoài ra, trong vườn còn có các loại rau thơm như ngò gai, tía tô, hương thảo, gừng, hẹ, hành,... hay một số cây ăn trái như dưa leo, sung Mỹ, mâm xôi, ổi, cóc. Nhờ đó, nữ gia chủ có thêm nguồn thực phẩm sạch, phục vụ cho các bữa ăn của gia đình.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 9

Chị Trang vốn là giáo viên Mỹ thuật, lại làm việc trong lĩnh vực thiết kế nên ưu tiên bố trí không gian đơn giản nhưng tinh tế, có tính thẩm mỹ cao (Ảnh: Chan Chan).

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 10

Chiếc lò nướng đặc biệt được chồng chị Trang tái chế từ thùng phi sắt xin ở cây xăng. Hàng tuần, cả gia đình lại tổ chức tiệc nướng ngoài trời, thưởng thức đồ ngon và hít hà bầu không khí trong lành, tươi mát nơi phố núi (Ảnh: Chan Chan). 

Chị Trang tiết lộ, chi phí đầu tư cải tạo sân thượng hết khoảng 50 triệu đồng, chủ yếu là tiền mua vật liệu. Riêng tiền làm cầu thang tốn 15 triệu đồng, bố trí phía trước nhà để thuận tiện di chuyển từ tầng dưới lên cao.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 11

Chị Trang đặt tên cho không gian thư giãn trên sân thượng là "Tiệm cà phê tháng 9". Số 9 vừa là tháng sinh nhật của chị, vừa ngụ ý về tình cảm bền chặt, vĩnh cửu (Ảnh: Chan Chan).

Nhớ lại thời gian đầu cải tạo sân thượng, chị thừa nhận có gặp khó khăn khi phải đưa cả trăm cân vật liệu, cây trồng các loại lên cao. Thậm chí, có đợt cây trồng không thích nghi được điều kiện thời tiết tại địa phương nên héo khô hết, chị phải trồng lại, thay mới toàn bộ vườn.

Tuy nhiên, sau khi không gian thư giãn xanh mát tại gia được hoàn thiện, các thành viên trong gia đình chị thấy yêu đời, vui vẻ và thích ở nhà hơn đi chơi. Nhà cách điểm du lịch gần nhất cũng chừng 50km nhưng ai nấy đều không còn cảm giác "cuồng chân" hay muốn vi vu vì đã có chốn nghỉ dưỡng tiện nghi trên sân thượng.

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 12

Không chỉ cải tạo sân thượng, chị Trang còn đầu tư thiết kế mọi khu vực trong nhà theo nhiều ý tưởng khác nhau để mỗi nơi đều mang lại cảm giác như một "thế giới" riêng hoàn toàn khác (Ảnh: Chan Chan).

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 13

Khu vực bếp  - phòng ăn có tông màu vàng - xanh bắt mắt, đan xen một vài chậu cây tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: Chan Chan).

Hậu Covid-19, khi du lịch mở cửa, chị Trang cùng chồng và các con không còn muốn ra ngoài thường xuyên vì nhận thấy khu vườn sân thượng tại gia đáp ứng đủ các tiêu chí mà họ mong muốn.

Đó là có không gian đẹp, xanh mát và nhiều góc check-in, đồng thời thoải mái hát hò hay tổ chức tiệc nướng, cắm trại,...

Cặp vợ chồng tái chế đồ cũ, làm resort thu nhỏ trên sân thượng ở Đắk Lắk - 14

Góc thưởng trà trên sân thượng của chị Trang (Ảnh: Chan Chan).

"Giờ đây, vợ chồng mình và con có thể tự pha cà phê tại nhà, vừa nhâm nhi thưởng thức, vừa ngắm trọn vẹn cảnh quan tươi đẹp xung quanh. Hàng tuần, cả gia đình cũng tổ chức các buổi tiệc nướng, ăn uống trên sân thượng. Đôi khi còn tiếp đón bạn bè, người thân đến chơi.

Ai tới đây cũng thích vì được thư giãn, hát hò thoải mái, hít hà bầu không khí trong lành. Có bạn còn bảo, gọi là nhà thì chưa đủ, cảm giác giống Đà Lạt thu nhỏ hơn", nữ gia chủ hài hước bày tỏ.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post