Kiến thức BĐS: Môi giới BĐS ở Việt Nam có khác Mỹ ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Đọc các bài viết trong chuyên mục “Kiến thức bất động sản” của CafeLand, tôi thấy kiến thức môi giới ở nước ngoài (nước Mỹ) khá nhiều. Không biết áp dụng thực tế vào Việt nam có được không, và nên áp dụng như thế nào?

Giảng viên Hội đồng chuyên gia BĐS CRS – Hoa Kỳ Huỳnh Anh Dũng trả lời:

Như chúng ta đã biết, những người hành nghề môi giới BĐS trước đây 10 năm rất khác so với những người hành nghề môi giới tại các công ty BĐS như hiện nay. Sự năng động, tiếp cận nhanh với CNTT đã góp phần làm cho những người hành nghề môi giới và kinh doanh BĐS thêm sinh động, hiệu quả hơn.

Ngành công nghiệp BĐS mỗi một quốc gia đều có những chính sách hay định hướng phát triển khác nhau. Tuy nhiên, công việc của người hành nghề môi giới BĐS chính là làm cầu nối cho cả hai bên mua - bán tìm được điểm tương đồng trong thỏa thuận. Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng, công việc của người hành nghề môi giới BĐS tại Hoa Kỳ và người hành nghề môi giới tại Việt Nam có chung tính chất công việc, không có gì khác nhau. Chỉ có khác chăng là:

Chuyên viên hành nghề môi giới tại Hoa kỳ:

1. Ngoài việc được đào tạo bài bản, khoa học những người hành nghề môi giới, còn có môi trường làm việc với khuôn khổ pháp lý chuẩn mực đã được thiết lập ổn định, hoàn chỉnh.

2. Các phương tiện hỗ trợ hành nghề chuyên nghiệp như: Mạng lưới tìm kiếm khách hàng; hệ thống MLS (Multiple Listing Service) của Hiệp Hội BĐS Hoa Kỳ (NAR) rất tiện lợi, giúp cho những người hành nghề môi giới đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh chóng và hiệu quả.

3. Mạng lưới kết nối giữa các văn phòng trực thuộc (Franchine) của các công ty BĐS tại các tiểu bang hoạt động rất hữu hiệu.

4. Nhóm ngành nghề hỗ trợ gồm: Các chuyên viên chụp ảnh BĐS chuyên nghiệp; ngân hàng; luật sư; thẩm định giá BĐS; các công ty sửa chữa nhà; công nghệ E-Marketing online vận hành rất nhịp nhàng trước khi một sản phẩm được tham gia ra thị trường. Và quan trọng hơn, những người hành nghề môi giới đều hoạt động dưới sự bảo trợ của hiệp hội những nhà môi giới BĐS (Brokers Association) trong khuôn khổ quyền và nghĩa vụ được ràng buộc rất chặt chẽ.

Trong khi đó, hoạt động của những người hành nghề môi giới BĐS tại Việt nam thì hầu như ngược lại. Họ không biết phải bắt đầu từ đâu và khá “mơ hồ” với công việc. Đa số những người hành nghề môi giới hiện nay vẫn chưa được đào tạo bài bản đúng nghĩa, dù có người đã có chứng chỉ hành nghề môi giới! Họ hoạt động tự phát trong môi trường kinh doanh BĐS có quá nhiều khó khăn và thiếu khung pháp lý đủ mạnh cho lĩnh vực môi giới BĐS.

Như đã được đề cập ở trên. Ngành công nghiệp BĐS Việt Nam sẽ dần được thay đổi và theo xu hướng phát triển chung của các nước trong khu vực và thế giới. Nhất là năm 2015 là năm mà Việt Nam sẽ chính thức tham gia toàn diện vào WTO (Tổ chức Thương mại thế giới), thì việc “chuẩn hóa” của nghề môi giới và kinh doanh BĐS tại Việt Nam là điều hiển nhiên và đó là xu thế phát triển tất yếu không thể thay đổi được.

Những kiến thức về môi giới BĐS tại Hoa Kỳ và các nước phát triển sẽ dần được ứng dụng vào môi trường kinh doanh BĐS tại Việt Nam trong tương lai không xa. Bản thân tôi và Trường Đào Tạo Quốc tế Leader Real cũng đang rất cố gắng, bằng tất cả tâm huyết để thiết kế những chương trình tiên tiến, phù hợp với thực tế kinh doanh BĐS tại Việt Nam. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là đào tạo và cho ra đời những chuyên viên môi giới BĐS “mới”, chuyên nghiệp và mang tính nhân văn đúng nghĩa. Góp phần vào sự phát triển chung của ngành môi giới BĐS sản tại Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi !

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post