Bán tài sản có được trước khi cưới vợ thì có cần chữ ký khi công chứng?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua miếng đất năm 2007, đến năm 2008 tôi lấy vợ và đăng ký kết hôn trong năm 2008.

Đến tháng 10/2014 tôi có ý định bán miếng đất đó.

Vậy cho tôi xin hỏi khi ra phường công chứng thì có cần chữ ký của vợ tôi không?

buihuyhoang687@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Hôn nhân gia đình 2000 thì một trong các loại tài sản riêng của vợ chồng là tài sản mà mỗi người có được trước khi kết hôn và pháp luật cũng quy định vợ chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng này vào khối tài sản chung.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 32 của Luật Hôn nhân và gia đình và khoản 1 Điều 13 Nghị định số 70/2001/NĐ-CP ngày 03/10/2001 của Chính phủ quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân & gia đình, việc nhập tài sản là nhà ở, quyền sử dụng đất và các tài sản khác có giá trị lớn thuộc sở hữu riêng của một bên vợ hoặc chồng vào tài sản chung của vợ chồng phải được lập thành văn bản, có chữ ký của cả vợ và chồng. Văn bản đó có thể được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trở lại trường hợp của Anh/chị là miếng đất trên Anh/chị mua năm 2007, tức là mua trước khi kết hôn và nếu Anh/chị không nhập miếng đất này vào tài sản chung của vợ chồng như quy định được viện dẫn trên thì đây được xem là tài sản riêng của Anh/chị. Do đó, khi Anh/chị chuyển nhượng miếng đất này cho người khác thì không cần phải được sự đồng ý của vợ/chồng. Tuy nhiên, Anh/chị cũng lưu ý thêm là khi công chứng phải mang theo các giấy tờ chứng minh đây là tài sản riêng của bạn như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước khi bạn kết hôn, giấy đăng ký kết hôn,…

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post