Đất lúa tự khai hoang khi bị thu hồi có được đền bù không?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà tôi có một mảnh đất khoảng 500m2 ở ven sông. Đất này vốn là đất ba tôi khai hoang từ trước những năm 1980 để trồng lúa.

Sau khi ba tôi mất, vợ chồng tôi vẫn tiếp tục cày quốc mở rộng thêm từ đất bồi ven sông và vẫn trồng lúa.

Vào giữa năm 2013, do có chủ trương xây đắp mở rộng lại đê chống lũ cho bà con trong làng, đất ruộng của nhiều hộ có đê đi qua bị UBND xã thu hồi để lấy đất đắp vào đê. Trong đó, những hộ đất có sổ đỏ thì được đền bù, một số hộ khác không có sổ đỏ cũng được đền bù.

Riêng gia đình tôi, mảnh đất đó được khai hoang cày cấy từ lâu, nhưng không nằm trong đất được chia cấp nên không nằm trong đất canh tác ghi trong sổ đỏ. Cũng vì vậy không được đền bù gì mà đất đó vẫn bị UBND lấy để đắp đê.

Vậy, xin hỏi trong trường hợp này chính quyền xã làm như vậy có đúng không? Tôi chân thành cảm ơn.

ngocchaud2@...

Luật sư Công ty Luật Thiên Thanh trả lời:

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, Việc bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo quy định tại Khoản 3 Điều 78 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với đất nông nghiệp sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 (ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành) có nguồn gốc không phải là đất do được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, đất do được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 và Điều 102 của Luật Đất đai thì được bồi thường về đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 74 của Luật Đất đai;

b) Đối với đất nông nghiệp sử dụng có nguồn gốc do được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có). Việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại để tính bồi thường thực hiện theo quy định tại Điều 3 của Nghị định này.

Như vậy, nếu diện tích đất bị thu hồi của gia đình bạn dù không có giấy chứng nhận (sổ đỏ) nhưng có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận theo Điều 100 Luật đất đai thì khi UBND thu hồi đất vẫn phải tiến hành bồi thường cho gia đình bạn. Nếu UBND không bồi thường cho gia đình bạn mà vẫn thu hồi đất trong trường hợp này là không phù hợp với quy định trên của pháp luật.

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post