Hợp thức hóa đất thừa kế

Gia đình tôi có thừa kế một phần đất gần 2.000m2 do ông cố để lại, nhưng tới nay đã hơn chục năm vẫn chưa thể đăng ký chủ quyền sử dụng đất.

Khi nộp hồ sơ lên chính quyền xã thì bị từ chối với lý do đất nghĩa trang gia tộc, mặc dù đã hơn 20 năm nay khu đất trên hoàn toàn không sử dụng để mai táng mà chỉ sản xuất nông nghiệp, và theo bản đồ kỹ thuật số thành phố thì khu đất trên là đất vườn.

Ông nội tôi còn sống. Gia đình tôi vẫn còn lưu bằng khoán gốc từ đời ông cố để lại. Xin hỏi gia đình tôi phải làm thế nào để làm được sổ đỏ?

Hửu Trí (huyện Hóc Môn, TP.HCM)

Trả lời:

- Theo thư ông hỏi, chúng tôi hiểu rằng hộ gia đình ông đang sử dụng một phần thửa đất này và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu hộ gia đình ông đang sử dụng ổn định phần đất này từ trước ngày 15-10-1993, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoản 4 điều 50 Luật đất đai, khoản 1 điều 3 nghị định 84/2007/NĐ-CP).

Theo quy định này, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ gia đình ông phải được UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp. Nếu UBND xã không xác nhận việc này, ông có quyền nộp đơn khiếu nại đến UBND xã trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày có văn bản trả lời từ chối. Sau khi có quyết định giải quyết của chủ tịch UBND xã đối với đơn khiếu nại của ông, nếu không đồng ý với quyết định này ông có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân huyện nơi có đất hoặc khiếu nại đến UBND huyện trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết (điều 63 nghị định 84/2007/NĐ-CP).

Luật sư Huỳnh Văn Nông

DATXANH HOMES RIVERSIDE (có tên gọi cũ là Gem Riverside) tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất (chỉ cách Quận 1 5 phút) với 2 mặt giáp sông, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp vượt trội. Dự án được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Đất Xanh – TOP 10 nhà đầu tư bất động sản hàng đầu thị trường. Nằm trong tổ hợp khu đô thị Nam Rạch Chiếc – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu thứ 2 tại quận 2 sau Thủ Thiêm. Dự án DatXanhHomes Riverside được thiết kế mang phong cách kiến trúc sang trọng – tinh tế, đa dạng và tối ưu diện tích căn hộ. Đây hoàn toàn là một dự án đầy tiềm năng mà các quý khách hàng nên sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post