Hướng dẫn làm lễ nhập trạch nhà chung cư

Lễ nhập trạch là buổi lễ vô cùng quan trọng trước khi dọn vào nhà mới. Vậy lễ nhập trạch nhà chung cư khác gì với lễ nhập trạch nhà đất?

Trước khi dọn vào nhà mới, bạn cần phải làm lễ nhập trạch. Theo quan niệm truyền thống của Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á khác, buổi lễ này sẽ mang đến nhiều may mắn cho gia đình, xua đuổi những điều xui xẻo và mang lại sức khỏe cho tất cả mọi thành viên trong nhà. 

Vậy nhập trạch thế nào mới là đúng? Nhập trạch nhà chung cư và nhà đất có khác nhau hay không? Bài viết sau đây của Chúng tôi Nhà sẽ hướng dẫn bạn làm lễ nhập trạch nhà chung cư tiêu biểu.

Các nhà chung cư tại TPHCM đang được rao bán:

Bán Gấp CH Topaz Home 2, 3PN, Nhà Mới, Chính Chủ

1,809 tỷ

5 giờ trước Thành phố Thủ Đức

Bán Căn 2pn One Verandah full NT 80m2  giá tốt

6,05 tỷ

6 giờ trước Thành phố Thủ Đức

Chung cư Sài Gòn Metro Park 50m² 2PN-1WC, 1ty8

1,8 tỷ

6 giờ trước Thành phố Thủ Đức

Bán ngộp căn 3 phòng dt69m2 giá 1.98 tỷ

1,98 tỷ

6 giờ trước Quận 12

Diện Tích Rộng 104.5m2, Thoáng Mát View 03 Hướng.

2,98 tỷ

6 giờ trước Quận Bình Tân

Chính chủ cần bán căn hộ Carillon 7

2,35 tỷ

6 giờ trước Quận Tân Phú

Căn hộ 70m2, 2pn,2wc, gần Hoàn Mỹ Thủ Đức.

1,8 tỷ

6 giờ trước Thành phố Thủ Đức

Chính chủ “KHÔNG” cần bán cần bán căn hộ Docklands

4,95 tỷ

6 giờ trước Quận 7

Bán CĂN GÓC 3PN THE EASTERN QUẬN 9 giá 2 tỷ 750

2,75 tỷ

6 giờ trước Thành phố Thủ Đức

Prosper Plaza 2 phòng ngủ DT 50m2, giá 1.75 tỷ

1,75 tỷ

6 giờ trước Quận 12

le-nhap-trach-nha-chung-cu-1

Hướng dẫn làm lễ nhập trạch nhà chung cư cơ bản

1. Nhập trạch là gì?

Nhập trạch là gì? Theo quan niệm dân gian ngày xưa, mỗi một vùng đất, địa phương có một vị thần linh hoặc vị quan cai quản. Vì vậy khi dọn vào nhà mới để ở, bạn cần phải làm lễ cúng thông báo với các vị thần linh này như một cách “đăng ký hộ khẩu” cho gia đình, kể cả khi bạn mua chung cư không dính liền với đất.

Lễ nhập trạch nhà chung cư không những giúp bạn thông báo với các vị thần linh sở tại, mà còn là lễ thỉnh các quan vị, bàn thờ của ông bà, tổ tiên ở nhà cũ sang nhà mới để gia đình tiếp tục thờ phụng.

le-nhap-trach-nha-chung-cu-2

Nhập trạch là một hình thức “đăng ký hộ khẩu” với thần linh cai quản theo quan niệm dân gian

2. Xem ngày nhập trạch

Lễ nhập trạch nhà chung cư phải được thực hiện vào ngày tốt, ngày đẹp và được chủ trì bởi chủ nhà hay các thầy sư, thầy phong thủy. Việc lựa chọn ngày giờ tốt để làm lễ nhập trạch vào nhà mới sẽ giúp cho gia đình suôn sẻ, thuận lợi, may mắn hơn trong công việc, đồng thời cũng cầu chúc sức khoẻ dồi dào và tránh được những điều xui rủi có thể xảy ra.

Thông thường, để xem ngày nhập trạch sau khi mua chung cư, người ta thường dựa vào 3 cách sau:

  • Chọn ngày nhập trạch theo giờ: nên chọn những giờ tốt, giờ Hoàng Đạo – lúc trời đất giao hòa, vạn sự như ý để làm những việc trọng đại, thờ cúng.
  • Chọn ngày nhập trạch theo tuổi chủ nhà: chủ nhà là người đại diện cho cả gia đình. Việc chọn ngày nhập trạch theo tuổi chủ nhà sẽ giúp gia đình khỏe mạnh, bình an, vô sự.
  • Chọn ngày nhập trạch theo hướng nhà: cách này tuy ít dùng nhưng vẫn có người sử dụng trong trường hợp 2 cách trên không thích hợp. Tuy nhiên với phương án này, bạn phải nhờ các thầy phong thủy xem ngày nhập trạch theo hướng nhà chứ không nên tự tiện quyết định.
le-nhap-trach-nha-chung-cu-3

Cần xem ngày nhập trạch phù hợp để tổ chức lễ nhập trạch nhà chung cư

3. Văn khấn nhập trạch

Một việc hết sức quan trọng khi làm lễ nhập trạch nhà chung cư là đọc văn khấn nhập trạch. Nếu “vái” không đúng, lễ nhập trạch của gia đình rất có thể sẽ không “linh”. Vì thế, bạn cần ghi ra giấy và đọc văn khấn nếu không thuộc nằm lòng như truyền thống.

Bạn có thể tìm các bài văn khấn nhập trạch trên mạng hoặc nhờ các thầy phong thuỷ biên soạn giúp. Dù mua chung cư hay nhà đất, trong văn khấn nhập trạch nhất định phải có lời lạy kính cẩn, ngày giờ nhập trạch chính xác cũng như lời khấn rước vong linh tổ tiên về nhà mới.

le-nhap-trach-nha-chung-cu-4

4. Những lưu ý khi làm lễ nhập trạch

Sau khi hoàn tất lễ nhập trạch nhà chung cư mà bạn chưa dọn qua ở ngay thì cũng hãy sắp xếp ngủ lại một đêm để báo cáo cho thần linh rằng nhà đã có chủ và dọn dẹp mâm cúng. 

Theo quan niệm dân gian, gia chủ cũng nên chuyển nhà vào ban ngày, tuyệt đối tránh chuyển nhà vào ban đêm và những thành viên trong gia đình, dù bận hay không cũng phải tham gia vào quá trình chuyển nhà.

Khi làm lễ nhập trạch nhà chung cư, vật đầu tiên mang vào nhà mới là chiếu hoặc tấm nệm đang sử dụng, tiếp theo mới đến bếp, chổi quét nhà, gạo, nước … rồi mới đến lễ vật cúng. Bài vị thờ phụng tổ tiên và thần tài ở nhà cũ phải do chính tay chủ nhà thỉnh vào nhà mới, các thành viên khác chỉ tham gia mang tiền vào mà thôi.

Lễ vật bày trên mâm cúng phải quay theo hướng hợp với tuổi chủ nhà, bao gồm:

  • Mâm ngũ quả: 5 loại trái cây tươi, ngon, đẹp mắt, không bị dập. Bạn nên chọn các loại quả hình tròn, tránh những quả có gai mang sát khí.
  • Mâm hương hoa: chọn theo mùa chứ không quy định bắt buộc một loại hoa cụ thể.
  • Mâm rượu thịt: 1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc, xôi, gà luộc để nguyên con, 3 ly trà, 3 ly rượu và 3 điếu thuốc.
  • Vật dụng thờ phụng khác: nhang, 1 cặp đèn cầy đỏ, 3 miếng trầu cau, giấy vàng bạc, 1 đĩa muối gạo và 3 hũ đựng muối, gạo, nước trộn lẫn.
le-nhap-trach-nha-chung-cu-5

Nên chọn lễ cẩn thận để tránh điều hung sát

Ngoài ra, bạn cũng cần phải đun nước để sôi trong khoảng 5 – 10 phút trong buổi lễ nhập trạch nhà chung cư. Đun nước vào ngày này mang ý nghĩa khai bếp, đồng thời dùng nước đó để pha trà cúng và mời khách đến nhà.

Đặc biệt, hãy kiêng kỵ những lời cãi vã to tiếng trong ngày này, thai phụ không được tham gia chuyển nhà và tránh nhờ người mang tuổi Dần phụ chuyển nhà. Tránh được những điều này, gia đình bạn sẽ không phải gặp những điều xui rủi khi về nhà mới.

le-nhap-trach-nha-chung-cu-6

Làm lễ nhập trạch để tránh điều xui xẻo, rước lộc vào nhà

Chúng tôi nghĩ rằng căn nhà là nơi mà bạn và gia đình lui về quây quần bên nhau sau những giờ mệt nhọc, căng thẳng. Vậy nên trước khi dọn vào nhà mới, hãy làm một lễ nhập trạch nhà chung cư bài bản và thành khẩn, tuyệt đối không được qua loa, đại khái để tránh những chuyện xui xẻo về sau. 

Trải nghiệm mua bán Bất động sản nhanh chóng, uy tín tại Chúng tôi

Post a Comment

Previous Post Next Post