Tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất “hot” nhất năm 2021

Cùng với sự phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhu cầu thiết kế nội thất cũng ngày càng trở nên đa dạng do có sự sáng tạo, hội nhập, và kết hợp giữa nhiều phong cách, nhiều nền văn hóa khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất “đang làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay.

Cùng với sự phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhu cầu thiết kế nội thất cũng ngày càng trở nên đa dạng do có sự sáng tạo, hội nhập, và kết hợp giữa nhiều phong cách, nhiều nền văn hóa khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất “đang làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay.

Tại sao cần quan tâm đến các phong cách thiết kế nội thất?

Ngày nay, thiết kế nội thất đang dần trở thành mối bận tâm hàng đầu khi quyết định xây hoặc mua nhà, căn hộ. Những lý do khiến thiết kế nội thất nhà ở trở nên phổ biến và quan trọng trong đời sống hiện đại được tổng kết như sau:

Giúp tối đa hóa diện tích và tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian 

Để có nơi “an cư lạc nghiệp” đẹp mắt và tiện nghi, các gia chủ cần sắp xếp và bày trí đồ đạc một cách hợp lý và khoa học. Đặc biệt, với những căn nhà vừa và nhỏ, thiết kế nội thất phù hợp sẽ giúp các gia chủ giải quyết những hạn chế mà diện tích gây ra, mang lại một môi trường sống thoáng đãng, rộng rãi. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 1

Ngoài ra, thiết kế nội thất với phong cách nhất quán giúp gia chủ định hình trước mọi ngóc ngách trong nhà ở của mình, tối đa hóa không gian sống và diện tích sử dụng cho từng mục đích khác nhau.

Mặt khác, nếu tính toán, lên ý tưởng, xác định phong cách thiết kế nội thất trước khi xây nhà, gia chủ sẽ dễ dàng bố trí hài hòa các vật dụng trong gia đình, tránh sa đà vào việc sắm sửa những vật dụng không thiết yếu, lạc lõng so với không gian. 

Đảm bảo tính khoa học và công năng sử dụng phù hợp

Nếu chỉ sắp xếp mọi thứ theo cảm tính, tiện đâu bày đó, chắc chắn việc tìm kiếm các vật dụng sẽ trở thành nỗi ám ảnh và vấn đề khó khăn với các thành viên trong gia đình. Việc đầu tư thời gian tính toán, thiết kế nội thất từ ban đầu sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Trên thực tế, một kiến trúc nhà ở đẹp với hệ thống đồ nội thất hoàn thiện, đa năng luôn cần đảm bảo tính logic và sự liên kết hài hòa giữa các không gian phòng khách, căn bếp, phòng ngủ. Sự bày trí hợp lý về công năng của vật dụng nội thất và tổng thể không gian sẽ giúp hoàn thiện một ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ cao, đầy đủ tiện nghi và khoa học.

Tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư, xây dựng

Việc định hình phong cách thiết kế nội thất từ sớm sẽ giúp gia chủ xác định rõ những vật dụng cần thiết gì cho căn nhà của mình, đồng thời ước lượng, dự trù được chi phí đầu tư cho nội thất căn phòng. Với danh sách cụ thể, chủ nhà có thể lựa chọn được những món đồ nội thất phù hợp với từng không gian và nắm chắc được công năng, mục đích của từng vật dụng trong nhà, giản lược tối đa những đồ dùng thừa thãi, không thiết yếu. 

Bên cạnh đó, với phong cách thiết kế đã định sẵn, gia chủ còn có thể tiết kiệm phần lớn thời gian khi không cần đắn đo, suy nghĩ lựa chọn giữa các màu sắc và bị lẫn lộn giữa nhiều kiểu phong cách khác nhau.

Khơi nguồn cảm hứng và thể hiện cá tính của gia chủ

Tương tự như thời trang, việc thiết kế nội thất nhà ở không những thỏa mãn sở thích, khơi nguồn cảm hứng mà còn nói lên phần nào tính cách và dấu ấn cá nhân của gia chủ, bởi con người luôn có nhu cầu được gần gũi những thứ tương tự mình. Một kiến trúc được đầu tư, trang trí chỉn chu từ hàng cây, góc vườn bên ngoài cho đến nội thất bên trong chắc chắn sẽ lý giải một phần cá tính con người gia chủ trong mắt khách thăm nhà.

Ngoài ra, một không gian sống gọn gàng, ngăn nắp thuận theo sở thích cá nhân sẽ tạo cảm giác sảng khoái, thoải mái cho gia chủ mỗi sáng thức dậy. Đồng thời, đây cũng là nơi yên bình, nhẹ nhàng đón gia chủ trở về sau một ngày làm việc vất vả. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 2

Chính vì vậy, gia chủ nên tìm hiểu kỹ thông tin về các phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Khi nắm bắt được đặc trưng của từng phong cách, gia chủ có thể lựa chọn phong cách thiết kế theo mong muốn cá nhân và sở thích của các thành viên trong gia đình. 

Ngoài ra, gia chủ hoàn toàn có thể kết hợp các phong cách quy chuẩn với nhau để tạo ra phong cách thiết kế cho riêng mình, miễn sao phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ cũng như nhu cầu sinh hoạt. Tuy nhiên, việc kết hợp này cần đảm bảo sự khéo léo và tính liên kết giữa các không gian trong ngôi nhà, tránh sự chắp ghép phi logic, phản khoa học, gây nên những khó khăn, bất cập trong quá trình sinh hoạt.

Ở phần tiếp theo, bài viết đưa ra một số thông tin về các phong cách thiết kế nội thất cơ bản, phổ biến nhất với mong muốn giúp gia chủ có ý tưởng bày trí phù hợp nhất cho tổ ấm của mình.

>> Bài viết mới nhất: Thiết kế nội thất biệt thự tân cổ điển sang trọng

Các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay 

Phong cách thiết kế nội thất Minimalism 

Phong cách thiết kế nội thất tối giản (Minimalism) hiện đang được ưa chuộng bởi sự tinh tế và giản dị trong không gian mà nó mang lại. Với nguyên tắc “Less is more – Ít là nhiều”, phong cách này tập trung lược bỏ đồ dùng nội thất không cần thiết, ưu tiên những đường nét, kiểu dáng đơn giản, ít chi tiết. 

Mỗi vật dụng đều mang ý nghĩa và mục đích sử dụng nhất định nhằm tạo nên không gian hài hòa, chặt chẽ về bố cục và giữ lại những khoảng trống hoàn hảo.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 3

  • Màu sắc

Khi thiết kế nội thất nhà ở theo lối tối giản, chủ nhà chỉ nên sử dụng tối đa 3 màu, bao gồm: màu nền, màu chủ đạo và màu nhấn.

Trong đó, phổ biến nhất là màu trắng – thường được chọn làm màu tường tạo ra bức đệm hoàn hảo tôn lên vẻ đẹp của các đồ nội thất bên trong, đồng thời cũng tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi cho không gian. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 4

Đồ nội thất tone kem hoặc màu có sắc thái tự nhiên kết hợp với sự tối giản về kiểu dáng, đường nét sẽ đem đến một không gian trang nhã, tinh tế, tạo vẻ ấn tượng cho phong cách Minimalism đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể chọn màu xám nhạt, vàng hay nâu để thay thế cho màu trắng. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Phong cách tối giản hầu như không sử dụng các chi tiết mang mục đích trang trí. Hầu hết nội thất được sử dụng trong lối thiết kế này đều được chọn lọc thật cẩn thận, kỹ càng.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 5

Minimalism đề cao việc hạn chế số lượng đồ dùng nội thất, vật dụng và phụ kiện trang trí trong kiến trúc nhà ở, thay vào đó ưu tiên những món đồ thông minh, đa chức năng, vừa giúp tối đa diện tích, vừa đảm bảo một không gian đầy đủ, tiện nghi.  

Nội thất phong cách tối giản thường đơn sắc, bề mặt trơn nhẵn, ít chi tiết trang trí và tận dụng chất liệu đơn giản như gỗ, đá nhân tạo,…

Nhật Bản được xem là quốc gia tiên phong cho xu hướng thiết kế này tại Châu Á, xuất hiện ở hầu hết các công trình nhà ở kể cả đương đại lẫn truyền thống. Nếu gia chủ vừa yêu thích lối sống đơn giản, tinh tế, vừa mong muốn mang hơi thở xứ Phù Tang về ngôi nhà thân yêu thì có thể cần nhắc đến phong cách này.

  • Ánh sáng

Trong xu hướng thiết kế Minimalism, ánh sáng được xem như cách trang trí đem lại hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất, đồng thời làm tăng giá trị thẩm mỹ, giúp không gian sống trở nên ấn tượng, sinh động hơn. Thông qua hiệu ứng đổ bóng, gia chủ còn có thể tạo điểm nhấn cho các khu vực quan trọng và làm nổi bật hình khối nội thất.

Để hạn chế ánh nắng quá gay gắt, có thể gây cảm thấy mỏi và chói mắt, chủ nhà nên sử dụng rèm cửa, bình phong để lọc ánh sáng tự nhiên và kết hợp lắp đặt hệ thống đèn led, đèn trần để tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng đặc trưng của phong cách tối giản

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 6

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Giống với phong cách tối giản, phong cách thiết kế nội thất hiện đại cũng chú trọng đến những nội thất thông minh, đa công năng hơn là vẻ đẹp cầu kỳ, hào nhoáng bên ngoài. 

Tuy cùng chuộng những vật phẩm ít hoa văn rườm rà, chỉ sử dụng một lượng nhất định đồ đạc nhằm tạo nhiều khoảng trống cho căn nhà thêm rộng rãi, thoáng đãng nhưng phong cách thiết kế hiện đại lại có những điểm đặc trưng khác biệt để tôn lên vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp, thời thượng nhưng không kém phần thanh lịch, gần gũi.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 7

  • Màu sắc 

Nếu nội thất tối giản chỉ sử dụng tối đa 3-4 màu thì phong cách hiện đại lại không quan trọng hóa vấn đề này. Bên cạnh màu sắc chủ đạo, lối thiết kế hiện đại nhấn mạnh đến tính hài hòa khi kết hợp các màu sắc khác nhau để tạo nên bố cục thống nhất, đồng bộ cho không gian tổng thể.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 8

Để thể hiện tinh thần thiết kế hiện đại, những gam màu trung tính như màu trắng, màu đen, màu be, màu nâu,… luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhằm làm tăng thêm sự mới mẻ, độc đáo cho căn nhà, gia chủ có thể kết hợp gam màu trên với các màu sắc tươi sáng hoặc táo bạo cho đồ nội thất.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 9

Phong cách hiện đại cũng chú trọng nhấn nhá vào đường nét, hình khối của nội thất, do đó gia chủ cần phối hợp màu sắc đậm nhạt hài hòa tinh tế để có được sự rung cảm về màu sắc, mang đến không gian sống ấn tượng và thời thượng hơn. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

“Hiện đại” là sự hiện diện của các thiết bị và nội thất ứng dụng công nghệ tiên tiến. Vì vậy, sự xuất hiện của những đồ dùng thông minh, mới lạ sử dụng chất liệu như kính, mạ chrome, bê tông,… sẽ mang đến làn gió mới cho không gian nhà ở của cộng đồng người trẻ. Các vật liệu này đang được ưa chuộng bởi độ bền cao và bề mặt mịn màng, bằng phẳng với những đường nét đơn giản thành thoát nhưng bắt mắt, ấn tượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 10

Những sản phẩm nhỏ gọn tiết kiệm diện tích với đầy đủ công năng cũng được ưu tiên lựa chọn. Ví dụ, bàn sofa thông minh có thiết kế linh hoạt gồm những ngăn kéo hay hộc tủ lớn rất phổ biến trong những phòng khách nhỏ hiện đại, vừa giúp chủ nhà thuận tiện lưu trữ đồ,  vừa mang đến không gian nhà ở gọn gàng, ngăn nắp hơn.

Đặc biệt, phong cách Hitech – một nhành nhỏ thuộc trường phái thiết kế nội thất hiện đại đang rất thịnh hành với cộng đồng trẻ yêu công nghệ. Bên cạnh việc lựa chọn đồ đạc theo hình dáng và màu sắc, đồ nội thất công nghệ cao còn chú trọng nhấn mạnh yếu tố kỹ thuật hiện đại cùng hiệu ứng ánh sáng rực rỡ từ đèn tự động, smart TV,… Điều này giúp không gian sống của chủ nhà mạnh mẽ, ấn tượng và đầy tiện nghi.

  • Ánh sáng

Phong cách thiết kế hiện đại luôn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho những không gian lớn, dùng cho sinh hoạt tập trung như phòng khách. Chủ nhà nên lắp đặt các khung cửa sổ lớn để tối ưu khả năng đón ánh sáng, từ đó tạo nên hiệu ứng đổ bóng kịch tính, làm nổi bật vẻ đẹp của từng món nội thất trong không gian nhà ở.

Ngoài ra, thiết kế giếng trời ngay trong phòng khách cũng rất phổ biến trong những căn nhà thiết kế theo phong cách hiện đại, được sử dụng với mục đích tăng cường hiệu ứng thẩm mỹ, phù hợp với phong thủy, đón ánh sáng tự nhiên và điều hòa không khí. Đây là nét bứt phá mới kiến tạo không gian sống độc đáo, ấn tượng cho gia chủ. 

Phong cách thiết kế nội thất Retro

Phong cách Retro lôi cuốn người nhìn bởi sự kết hợp hoàn hảo của nét hoài cổ nhẹ nhàng pha lẫn chút cách tân của thời đại. Để tạo nên sự hòa trộn độc đáo đó, phong cách thiết kế Retro cần tuân theo những nguyên tắc nhất định về màu sắc, chất liệu nội thất, nghệ thuật bài trí,…

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 11

  • Màu sắc 

Phong cách Retro là biểu tượng của sự sành điệu được tạo nên từ vẻ sang trọng cổ điển và nét hoang dại của tự nhiên. Vì thế, gia chủ có thể lựa chọn những tone màu sặc sỡ như nâu đỏ, cam đất, xanh lam,… làm màu sắc chính cho ngôi nhà, mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 12

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Khác với phong cách hiện đại hay tối giản, nhà ở hơi hướng Retro cho phép gia chủ phô bày sự đa dạng từ số lượng đến các kiểu dáng mẫu mã, công năng của đồ nội thất. Lối thiết kế này chuộng sử dụng nhiều đồ nội thất như bàn, ghế, tủ, kệ gỗ được thiết kế cách tân dựa trên nguyên tắc giữ lại vẻ đẹp xưa cũ với đường nét thanh thoát, mềm mại. 

Một căn hộ Retro có thể được bày trí nhiều kiểu đồ nội thất, vật dụng trang trí khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa những tone màu đối lập để có được không gian sống trang nhã, thời thượng.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 13

Sự hòa quyện giữa kim – cổ, giữa nét tinh túy của quá khứ và hơi thở của đương đại trong những nội thất này sẽ khơi gợi sự tò mò, hiếu kỳ và khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng. 

  • Ánh sáng

Gam màu Retro đều là những màu sắc sặc sỡ, đồng thời việc sử dụng nhiều đồ nội thất cũng tạo cảm giác chật chội, nhỏ hẹp cho không gian sống. Do đó, ánh sáng tự nhiên cần được tận dụng triệt để, không chỉ tạo cảm giác thông thoáng, cân bằng cho ngôi nhà, mà còn giúp tổng thể kiến trúc nổi bật, sống động hơn.

Ánh sáng tự nhiên trong phong cách thiết kế Retro sẽ mang lại một vẻ đẹp rạng ngời, cuốn hút cho không gian sống hoài cổ. Cửa sổ Retro thường có dạng vòm với đường cong mềm mại hoặc cửa sổ cánh truyền thống thay vì những mẫu cửa kính lớn. Gia chủ có thể trang bị thêm rèm cửa có họa tiết thổ cẩm đặc trưng để điều tiết ánh sáng khi cần thiết.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 14

Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể kết hợp bày trí thêm ánh sáng nhân tạo từ đèn chùm hoặc những mẫu đèn để bàn cổ điển có ánh vàng nhẹ, gợi cảm giác hoài niệm quá khứ.

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương

Phong cách thiết kế Đông Dương (Indochine) được ví như “nụ hôn kiểu Pháp trên môi cô nàng Á Đông”, bởi đây là bản giao hưởng tuyệt mĩ giữa hai nét đẹp văn hóa phương Đông và phương Tây. 

Vẻ đẹp lãng mạn, đầy sang trọng rất riêng của Pháp, hòa quyện với nét dịu dàng, truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của các nước Đông Dương sẵn sàng chinh phục bất cứ ai. Thiết kế nội thất theo phong cách Đông Dương ngày càng được giới thượng lưu ưa chuộng. Chúng phù hợp với các công trình kiến trúc rộng rãi, hoặc những căn nhà, biệt thự có diện tích lớn.

Đặc trưng Indochine được thể hiện qua sự đơn giản, thanh nhã nhưng không kém phần tiện nghi, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống cho người sử dụng.

  • Màu sắc 

Trong thiết kế nội thất nhà ở Indochine, màu sắc chủ đạo bao gồm vàng nhạt, vàng kem, trắng,… không những phù hợp với đặc điểm khí hậu nhiệt đới ở nước ta, mà còn mang đến cảm giác yên bình, thoải mái.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 15

Bên cạnh đó, những gam màu nóng sang trọng như màu vàng cam, đỏ sẫm, đỏ đô hay màu tím cũng được tận dụng để làm điểm nhấn cho bản sắc dân tộc vùng Đông Á độc đáo, tạo nên không gian cổ kính đặc trưng không thể nhầm lẫn.

Một điểm nổi bật khác của phong cách này còn đến từ sự kết hợp màu sắc của chất liệu nội thất thuần tự nhiên như gỗ, tre, mây đậm chất Á Đông nhằm tôn lên vẻ đẹp mộc mạc, ấm áp, tạo được cảm giác gần gũi, thân thiện cho người sử dụng. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Vật liệu là dấu ấn đặc biệt làm nên nét độc đáo trong phong cách Đông Dương. Khách thăm nhà sẽ bị thu hút bởi nét giản dị, truyền thống của các đồ nội thất được làm từ gỗ, tre, mây, gạch bông – mang đậm vẻ đẹp chân chất của nền văn hóa Việt.
Các hạng mục như cửa, trần, sàn nhà, và các đồ nội thất bàn ghế, tủ, kệ, giường, sập thường ưu tiên chất liệu gỗ và được thiết kế với những đường vân độc đáo, sang trọng, tạo nên không gian mang phong cách Indochine đẳng cấp, ấn tượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 16

Ngoài ra, chủ nhà có thể che đi sự cứng nhắc của chất liệu tự nhiên bằng lớp sơn màu đen, nâu bóng, kết hợp với các vật dụng trang trí bằng tre đan, mây nứa khiến căn phòng trở nên mềm mại hơn, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái trong sinh hoạt.

Điểm đặc biệt của phong cách nội thất Đông Dương là sử dụng gạch bông với hoa văn đặc sắc để lát sàn, lát tường thay vì gạch men thông thường, góp phần tạo nên vẻ đẹp sang trọng, nhưng không kém phần tinh tế cho không gian sống.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 17

  • Cách bày trí nội thất

Khi thiết kế nội thất nhà ở theo phong cách Đông Dương, phong thủy là yếu tố rất được quan tâm. Sử dụng và bày trí nội thất, vật phẩm phong thủy phải tuân theo nguyên tắc đối xứng theo một trục trung tâm, có trật tự: tượng Phật, hoa sen, câu đối, hòn non bộ,…

Nắm bắt xu hướng thiết kế thịnh hành, chủ đầu tư Vinhomes đã cho ra mắt hàng loạt các dòng căn hộ, biệt thự được thiết kế theo phong cách Đông Dương sang trọng. Thu hút người nhìn bởi lối thiết kế độc đáo cùng không gian tiện nghi, các dòng sản phẩm nhà ở của Vinhomes luôn là chốn an cư được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021

Phong cách thiết kế Bắc Âu

Phong cách thiết kế Bắc Âu (Scandinavian) là sự kết hợp hài hòa của ba yếu tố SMF (mộc mạc – tối giản – tiện dụng). Phong cách này thích hợp dành cho các loại nhà ở có diện trung bình, không quá lớn.

Sự kết hợp hài hòa giữa tinh tế và trong trẻo, hoang dã và nguyên sơ, phong phú và gọn gàng là những nét đặc trưng thường thấy ở các căn nhà được thiết kế theo phong cách Scandinavian. Chính sự kết hợp cân bằng đó đã giúp tiết kiệm tối đa diện tích sinh hoạt cho từng khu vực chức năng, đem lại sự thoáng đãng, thoải mái nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, tinh tế trong không gian sống.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 18

Nhìn chung, nội thất Bắc Âu có các đặc điểm nổi trội như ưu tiên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, đơn giản hóa vật dụng, tối ưu công năng nội thất,.v.v. 

  • Màu sắc 

Màu sắc chính là điểm sáng trong phong cách thiết kế Bắc Âu. Được khơi nguồn cảm hứng từ vùng đất Bắc Âu quanh năm bao phủ bởi tuyết lạnh, do đó màu trắng chính là biểu tượng đặc trưng cho phong cách này. Tone trắng không chỉ giúp không gian căn nhà được mở rộng, thông thoáng hơn, mà còn tạo cảm giác cơi nới chiều cao, tăng khả năng hấp thụ ánh sáng tự nhiên tuyệt vời vào ban ngày. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 19

Bên cạnh đó, màu trắng rất dễ kết hợp với các màu sắc khác như màu kem, xám nhẹ, màu ghi, màu đen, các sắc xanh nhạt góp phần xóa tan đi sự đơn điệu của không gian, đồng thời cũng tạo điểm nhấn trẻ trung cho không gian sống và sinh hoạt hàng ngày.

Chất liệu nội thất
Đặc trưng của phong cách thiết kế Bắc Âu là tối giản hóa số lượng đồ đạc để tiết kiệm diện tích cho từng gian phòng, song vẫn đảm bảo sự tiện nghi, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Bắt nguồn từ Bắc Âu, phong cách Scandinavian chuộng các chất liệu thô mộc, gần gũi với thiên nhiên như gỗ, da, lông và đá. Trong đó, loại gỗ thường sử dụng nhiều nhất là gỗ tếch, dùng để lát sàn nhà hoặc trần nhà, mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Màu gỗ trầm kết hợp hài hòa với màu trắng chủ đạo khiến căn nhà thêm sức sống, truyền hơi thở ấm cúng cho không gian nhà ở. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 20

Ngoài ra, đá cũng là chất liệu quan trọng, góp phần điểm thêm chất riêng cho thiết kế Scandinavian. Trong đó, đá trắng tinh khiết là loại được sử dụng rộng rãi nhất để chế tạo các vật dụng trang trí, đặc biệt là các nội thất quan trọng như vách ốp tường hoặc bề mặt bếp. 

  • Ánh sáng

Giống như những phong cách trước đó, thiết kế nhà ở Scandinavian yêu cầu tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào, tạo không gian thoáng đãng, sáng rạng, giúp người ở có cảm giác sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 

Hầu hết các thiết kế Scandinavian đều bố trí nhiều cửa sổ khung rộng, kết hợp với hệ thống rèm cửa trắng mỏng nhằm thu hút ánh sáng bên ngoài, đồng thời thiết kế nguồn sáng nhân tạo qua hệ thống đèn trang trí: đèn mây, đèn lồng,… để đảm bảo tính nhẹ nhàng vốn có.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 21

Những lưu ý khi ứng dụng các phong cách thiết kế nội thất nhà ở 

Đảm bảo sự thống nhất giữa các không gian 

Bất cứ một không gian nội thất nào cũng phải đảm bảo sự hài hòa, thống nhất, tránh chắp ghép vụng về giữa các không gian sinh hoạt chung và riêng. Gia chủ cần chú ý đến sự đồng điệu, thống nhất về phong cách thiết kế, màu sắc cũng như chất liệu nội thất cho từng khu vực.    

Khi bắt tay vào thiết kế nội thất, gia chủ cần cân nhắc, tính toán về việc bày trí đồ dùng. Sau đó, lên kế hoạch những việc cần làm, những vật dụng cần mua để tránh việc sắm sửa quá nhiều đồ đạc không thiết yếu. Một ngôi nhà đẹp cần có nội thất vừa đủ, như vậy, không gian sống sẽ khoa học, đảm bảo có được yếu tố hài hòa và thống nhất.

Quan tâm đến phong thuỷ nhà ở

Theo quan điểm dân gian, một người muốn thành công phải hội tụ 3 yếu tố: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Vì thế, khi xây hay mua nhà, ngoại trừ những tiêu chí về nguồn ngân sách, vị trí địa lý, gia chủ cũng cần lưu ý kỹ đến tính phong thủy trong nhà từ việc lựa chọn hướng nhà, cách bố trí không gian, nội thất,… sao cho hợp tuổi, hợp mệnh.

Thiết kế được một ngôi nhà hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều tài lộc, tạo cảm giác an toàn, giúp các thành viên trong gia đình có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi lựa chọn phong cách thiết kế 

Mỗi phong cách thiết kế nội thất đều mang đặc trưng riêng, có những nét ấn tượng riêng, gia chủ cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn phong cách chủ đạo cho ngôi nhà của mình.

Hiểu được đặc trưng của từng kiểu phong cách sẽ giúp gia chủ hình dung trước căn nhà của của mình trông như thế nào, tránh trường hợp xây dựng, bày trí xong không theo mong muốn, hay không phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

KẾT

Trên đây là tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất hiện được ưa chuộng nhất năm 2021. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết có thể giúp các Quý gia chủ tìm ra phong cách thiết kế phù hợp nhất cho cả gia đình.

Xem thêm: 

 

Tại sao cần quan tâm đến các phong cách thiết kế nội thất?

Ngày nay, thiết kế nội thất đang dần trở thành mối bận tâm hàng đầu khi quyết định xây hoặc mua nhà, căn hộ. Những lý do khiến thiết kế nội thất nhà ở trở nên phổ biến và quan trọng trong đời sống hiện đại được tổng kết như sau:

Giúp tối đa hóa diện tích và tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian 

Để có nơi “an cư lạc nghiệp” đẹp mắt và tiện nghi, các gia chủ cần sắp xếp và bày trí đồ đạc một cách hợp lý và khoa học. Đặc biệt, với những căn nhà vừa và nhỏ, thiết kế nội thất phù hợp sẽ giúp các gia chủ giải quyết những hạn chế mà diện tích gây ra, mang lại một môi trường sống thoáng đãng, rộng rãi. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 1

Ngoài ra, thiết kế nội thất với phong cách nhất quán giúp gia chủ định hình trước mọi ngóc ngách trong nhà ở của mình, tối đa hóa không gian sống và diện tích sử dụng cho từng mục đích khác nhau.

Mặt khác, nếu tính toán, lên ý tưởng, xác định phong cách thiết kế nội thất trước khi xây nhà, gia chủ sẽ dễ dàng bố trí hài hòa các vật dụng trong gia đình, tránh sa đà vào việc sắm sửa những vật dụng không thiết yếu, lạc lõng so với không gian. 

Đảm bảo tính khoa học và công năng sử dụng phù hợp

Nếu chỉ sắp xếp mọi thứ theo cảm tính, tiện đâu bày đó, chắc chắn việc tìm kiếm các vật dụng sẽ trở thành nỗi ám ảnh và vấn đề khó khăn với các thành viên trong gia đình. Việc đầu tư thời gian tính toán, thiết kế nội thất từ ban đầu sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Trên thực tế, một kiến trúc nhà ở đẹp với hệ thống đồ nội thất hoàn thiện, đa năng luôn cần đảm bảo tính logic và sự liên kết hài hòa giữa các không gian phòng khách, căn bếp, phòng ngủ. Sự bày trí hợp lý về công năng của vật dụng nội thất và tổng thể không gian sẽ giúp hoàn thiện một ngôi nhà có giá trị thẩm mỹ cao, đầy đủ tiện nghi và khoa học.

Tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư, xây dựng

Việc định hình phong cách thiết kế nội thất từ sớm sẽ giúp gia chủ xác định rõ những vật dụng cần thiết gì cho căn nhà của mình, đồng thời ước lượng, dự trù được chi phí đầu tư cho nội thất căn phòng. Với danh sách cụ thể, chủ nhà có thể lựa chọn được những món đồ nội thất phù hợp với từng không gian và nắm chắc được công năng, mục đích của từng vật dụng trong nhà, giản lược tối đa những đồ dùng thừa thãi, không thiết yếu. 

Bên cạnh đó, với phong cách thiết kế đã định sẵn, gia chủ còn có thể tiết kiệm phần lớn thời gian khi không cần đắn đo, suy nghĩ lựa chọn giữa các màu sắc và bị lẫn lộn giữa nhiều kiểu phong cách khác nhau.

Khơi nguồn cảm hứng và thể hiện cá tính của gia chủ

Tương tự như thời trang, việc thiết kế nội thất nhà ở không những thỏa mãn sở thích, khơi nguồn cảm hứng mà còn nói lên phần nào tính cách và dấu ấn cá nhân của gia chủ, bởi con người luôn có nhu cầu được gần gũi những thứ tương tự mình. Một kiến trúc được đầu tư, trang trí chỉn chu từ hàng cây, góc vườn bên ngoài cho đến nội thất bên trong chắc chắn sẽ lý giải một phần cá tính con người gia chủ trong mắt khách thăm nhà.

Ngoài ra, một không gian sống gọn gàng, ngăn nắp thuận theo sở thích cá nhân sẽ tạo cảm giác sảng khoái, thoải mái cho gia chủ mỗi sáng thức dậy. Đồng thời, đây cũng là nơi yên bình, nhẹ nhàng đón gia chủ trở về sau một ngày làm việc vất vả. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 2

Chính vì vậy, gia chủ nên tìm hiểu kỹ thông tin về các phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Khi nắm bắt được đặc trưng của từng phong cách, gia chủ có thể lựa chọn phong cách thiết kế theo mong muốn cá nhân và sở thích của các thành viên trong gia đình. 

Ngoài ra, gia chủ hoàn toàn có thể kết hợp các phong cách quy chuẩn với nhau để tạo ra phong cách thiết kế cho riêng mình, miễn sao phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ cũng như nhu cầu sinh hoạt. Tuy nhiên, việc kết hợp này cần đảm bảo sự khéo léo và tính liên kết giữa các không gian trong ngôi nhà, tránh sự chắp ghép phi logic, phản khoa học, gây nên những khó khăn, bất cập trong quá trình sinh hoạt.

Ở phần tiếp theo, bài viết đưa ra một số thông tin về các phong cách thiết kế nội thất cơ bản, phổ biến nhất với mong muốn giúp gia chủ có ý tưởng bày trí phù hợp nhất cho tổ ấm của mình.

>> Bài viết mới nhất: Thiết kế nội thất biệt thự tân cổ điển sang trọng

Các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay 

Phong cách thiết kế nội thất Minimalism 

Phong cách thiết kế nội thất tối giản (Minimalism) hiện đang được ưa chuộng bởi sự tinh tế và giản dị trong không gian mà nó mang lại. Với nguyên tắc “Less is more – Ít là nhiều”, phong cách này tập trung lược bỏ đồ dùng nội thất không cần thiết, ưu tiên những đường nét, kiểu dáng đơn giản, ít chi tiết. 

Mỗi vật dụng đều mang ý nghĩa và mục đích sử dụng nhất định nhằm tạo nên không gian hài hòa, chặt chẽ về bố cục và giữ lại những khoảng trống hoàn hảo.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 3

  • Màu sắc

Khi thiết kế nội thất nhà ở theo lối tối giản, chủ nhà chỉ nên sử dụng tối đa 3 màu, bao gồm: màu nền, màu chủ đạo và màu nhấn.

Trong đó, phổ biến nhất là màu trắng – thường được chọn làm màu tường tạo ra bức đệm hoàn hảo tôn lên vẻ đẹp của các đồ nội thất bên trong, đồng thời cũng tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi cho không gian. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 4

Đồ nội thất tone kem hoặc màu có sắc thái tự nhiên kết hợp với sự tối giản về kiểu dáng, đường nét sẽ đem đến một không gian trang nhã, tinh tế, tạo vẻ ấn tượng cho phong cách Minimalism đơn giản nhưng không hề đơn điệu. Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể chọn màu xám nhạt, vàng hay nâu để thay thế cho màu trắng. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Phong cách tối giản hầu như không sử dụng các chi tiết mang mục đích trang trí. Hầu hết nội thất được sử dụng trong lối thiết kế này đều được chọn lọc thật cẩn thận, kỹ càng.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 5

Minimalism đề cao việc hạn chế số lượng đồ dùng nội thất, vật dụng và phụ kiện trang trí trong kiến trúc nhà ở, thay vào đó ưu tiên những món đồ thông minh, đa chức năng, vừa giúp tối đa diện tích, vừa đảm bảo một không gian đầy đủ, tiện nghi.  

Nội thất phong cách tối giản thường đơn sắc, bề mặt trơn nhẵn, ít chi tiết trang trí và tận dụng chất liệu đơn giản như gỗ, đá nhân tạo,…

Nhật Bản được xem là quốc gia tiên phong cho xu hướng thiết kế này tại Châu Á, xuất hiện ở hầu hết các công trình nhà ở kể cả đương đại lẫn truyền thống. Nếu gia chủ vừa yêu thích lối sống đơn giản, tinh tế, vừa mong muốn mang hơi thở xứ Phù Tang về ngôi nhà thân yêu thì có thể cần nhắc đến phong cách này.

  • Ánh sáng

Trong xu hướng thiết kế Minimalism, ánh sáng được xem như cách trang trí đem lại hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất, đồng thời làm tăng giá trị thẩm mỹ, giúp không gian sống trở nên ấn tượng, sinh động hơn. Thông qua hiệu ứng đổ bóng, gia chủ còn có thể tạo điểm nhấn cho các khu vực quan trọng và làm nổi bật hình khối nội thất.

Để hạn chế ánh nắng quá gay gắt, có thể gây cảm thấy mỏi và chói mắt, chủ nhà nên sử dụng rèm cửa, bình phong để lọc ánh sáng tự nhiên và kết hợp lắp đặt hệ thống đèn led, đèn trần để tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng đặc trưng của phong cách tối giản

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 6

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại

Giống với phong cách tối giản, phong cách thiết kế nội thất hiện đại cũng chú trọng đến những nội thất thông minh, đa công năng hơn là vẻ đẹp cầu kỳ, hào nhoáng bên ngoài. 

Tuy cùng chuộng những vật phẩm ít hoa văn rườm rà, chỉ sử dụng một lượng nhất định đồ đạc nhằm tạo nhiều khoảng trống cho căn nhà thêm rộng rãi, thoáng đãng nhưng phong cách thiết kế hiện đại lại có những điểm đặc trưng khác biệt để tôn lên vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp, thời thượng nhưng không kém phần thanh lịch, gần gũi.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 7

  • Màu sắc 

Nếu nội thất tối giản chỉ sử dụng tối đa 3-4 màu thì phong cách hiện đại lại không quan trọng hóa vấn đề này. Bên cạnh màu sắc chủ đạo, lối thiết kế hiện đại nhấn mạnh đến tính hài hòa khi kết hợp các màu sắc khác nhau để tạo nên bố cục thống nhất, đồng bộ cho không gian tổng thể.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 8

Để thể hiện tinh thần thiết kế hiện đại, những gam màu trung tính như màu trắng, màu đen, màu be, màu nâu,… luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhằm làm tăng thêm sự mới mẻ, độc đáo cho căn nhà, gia chủ có thể kết hợp gam màu trên với các màu sắc tươi sáng hoặc táo bạo cho đồ nội thất.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 9

Phong cách hiện đại cũng chú trọng nhấn nhá vào đường nét, hình khối của nội thất, do đó gia chủ cần phối hợp màu sắc đậm nhạt hài hòa tinh tế để có được sự rung cảm về màu sắc, mang đến không gian sống ấn tượng và thời thượng hơn. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

“Hiện đại” là sự hiện diện của các thiết bị và nội thất ứng dụng công nghệ tiên tiến. Vì vậy, sự xuất hiện của những đồ dùng thông minh, mới lạ sử dụng chất liệu như kính, mạ chrome, bê tông,… sẽ mang đến làn gió mới cho không gian nhà ở của cộng đồng người trẻ. Các vật liệu này đang được ưa chuộng bởi độ bền cao và bề mặt mịn màng, bằng phẳng với những đường nét đơn giản thành thoát nhưng bắt mắt, ấn tượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 10

Những sản phẩm nhỏ gọn tiết kiệm diện tích với đầy đủ công năng cũng được ưu tiên lựa chọn. Ví dụ, bàn sofa thông minh có thiết kế linh hoạt gồm những ngăn kéo hay hộc tủ lớn rất phổ biến trong những phòng khách nhỏ hiện đại, vừa giúp chủ nhà thuận tiện lưu trữ đồ,  vừa mang đến không gian nhà ở gọn gàng, ngăn nắp hơn.

Đặc biệt, phong cách Hitech – một nhành nhỏ thuộc trường phái thiết kế nội thất hiện đại đang rất thịnh hành với cộng đồng trẻ yêu công nghệ. Bên cạnh việc lựa chọn đồ đạc theo hình dáng và màu sắc, đồ nội thất công nghệ cao còn chú trọng nhấn mạnh yếu tố kỹ thuật hiện đại cùng hiệu ứng ánh sáng rực rỡ từ đèn tự động, smart TV,… Điều này giúp không gian sống của chủ nhà mạnh mẽ, ấn tượng và đầy tiện nghi.

  • Ánh sáng

Phong cách thiết kế hiện đại luôn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho những không gian lớn, dùng cho sinh hoạt tập trung như phòng khách. Chủ nhà nên lắp đặt các khung cửa sổ lớn để tối ưu khả năng đón ánh sáng, từ đó tạo nên hiệu ứng đổ bóng kịch tính, làm nổi bật vẻ đẹp của từng món nội thất trong không gian nhà ở.

Ngoài ra, thiết kế giếng trời ngay trong phòng khách cũng rất phổ biến trong những căn nhà thiết kế theo phong cách hiện đại, được sử dụng với mục đích tăng cường hiệu ứng thẩm mỹ, phù hợp với phong thủy, đón ánh sáng tự nhiên và điều hòa không khí. Đây là nét bứt phá mới kiến tạo không gian sống độc đáo, ấn tượng cho gia chủ. 

Phong cách thiết kế nội thất Retro

Phong cách Retro lôi cuốn người nhìn bởi sự kết hợp hoàn hảo của nét hoài cổ nhẹ nhàng pha lẫn chút cách tân của thời đại. Để tạo nên sự hòa trộn độc đáo đó, phong cách thiết kế Retro cần tuân theo những nguyên tắc nhất định về màu sắc, chất liệu nội thất, nghệ thuật bài trí,…

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 11

  • Màu sắc 

Phong cách Retro là biểu tượng của sự sành điệu được tạo nên từ vẻ sang trọng cổ điển và nét hoang dại của tự nhiên. Vì thế, gia chủ có thể lựa chọn những tone màu sặc sỡ như nâu đỏ, cam đất, xanh lam,… làm màu sắc chính cho ngôi nhà, mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 12

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Khác với phong cách hiện đại hay tối giản, nhà ở hơi hướng Retro cho phép gia chủ phô bày sự đa dạng từ số lượng đến các kiểu dáng mẫu mã, công năng của đồ nội thất. Lối thiết kế này chuộng sử dụng nhiều đồ nội thất như bàn, ghế, tủ, kệ gỗ được thiết kế cách tân dựa trên nguyên tắc giữ lại vẻ đẹp xưa cũ với đường nét thanh thoát, mềm mại. 

Một căn hộ Retro có thể được bày trí nhiều kiểu đồ nội thất, vật dụng trang trí khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa những tone màu đối lập để có được không gian sống trang nhã, thời thượng.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 13

Sự hòa quyện giữa kim – cổ, giữa nét tinh túy của quá khứ và hơi thở của đương đại trong những nội thất này sẽ khơi gợi sự tò mò, hiếu kỳ và khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng. 

  • Ánh sáng

Gam màu Retro đều là những màu sắc sặc sỡ, đồng thời việc sử dụng nhiều đồ nội thất cũng tạo cảm giác chật chội, nhỏ hẹp cho không gian sống. Do đó, ánh sáng tự nhiên cần được tận dụng triệt để, không chỉ tạo cảm giác thông thoáng, cân bằng cho ngôi nhà, mà còn giúp tổng thể kiến trúc nổi bật, sống động hơn.

Ánh sáng tự nhiên trong phong cách thiết kế Retro sẽ mang lại một vẻ đẹp rạng ngời, cuốn hút cho không gian sống hoài cổ. Cửa sổ Retro thường có dạng vòm với đường cong mềm mại hoặc cửa sổ cánh truyền thống thay vì những mẫu cửa kính lớn. Gia chủ có thể trang bị thêm rèm cửa có họa tiết thổ cẩm đặc trưng để điều tiết ánh sáng khi cần thiết.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 14

Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể kết hợp bày trí thêm ánh sáng nhân tạo từ đèn chùm hoặc những mẫu đèn để bàn cổ điển có ánh vàng nhẹ, gợi cảm giác hoài niệm quá khứ.

Phong cách thiết kế nội thất Đông Dương

Phong cách thiết kế Đông Dương (Indochine) được ví như “nụ hôn kiểu Pháp trên môi cô nàng Á Đông”, bởi đây là bản giao hưởng tuyệt mĩ giữa hai nét đẹp văn hóa phương Đông và phương Tây. 

Vẻ đẹp lãng mạn, đầy sang trọng rất riêng của Pháp, hòa quyện với nét dịu dàng, truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của các nước Đông Dương sẵn sàng chinh phục bất cứ ai. Thiết kế nội thất theo phong cách Đông Dương ngày càng được giới thượng lưu ưa chuộng. Chúng phù hợp với các công trình kiến trúc rộng rãi, hoặc những căn nhà, biệt thự có diện tích lớn.

Đặc trưng Indochine được thể hiện qua sự đơn giản, thanh nhã nhưng không kém phần tiện nghi, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống cho người sử dụng.

  • Màu sắc 

Trong thiết kế nội thất nhà ở Indochine, màu sắc chủ đạo bao gồm vàng nhạt, vàng kem, trắng,… không những phù hợp với đặc điểm khí hậu nhiệt đới ở nước ta, mà còn mang đến cảm giác yên bình, thoải mái.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 15

Bên cạnh đó, những gam màu nóng sang trọng như màu vàng cam, đỏ sẫm, đỏ đô hay màu tím cũng được tận dụng để làm điểm nhấn cho bản sắc dân tộc vùng Đông Á độc đáo, tạo nên không gian cổ kính đặc trưng không thể nhầm lẫn.

Một điểm nổi bật khác của phong cách này còn đến từ sự kết hợp màu sắc của chất liệu nội thất thuần tự nhiên như gỗ, tre, mây đậm chất Á Đông nhằm tôn lên vẻ đẹp mộc mạc, ấm áp, tạo được cảm giác gần gũi, thân thiện cho người sử dụng. 

  • Chất liệu và công năng sử dụng của nội thất

Vật liệu là dấu ấn đặc biệt làm nên nét độc đáo trong phong cách Đông Dương. Khách thăm nhà sẽ bị thu hút bởi nét giản dị, truyền thống của các đồ nội thất được làm từ gỗ, tre, mây, gạch bông – mang đậm vẻ đẹp chân chất của nền văn hóa Việt.
Các hạng mục như cửa, trần, sàn nhà, và các đồ nội thất bàn ghế, tủ, kệ, giường, sập thường ưu tiên chất liệu gỗ và được thiết kế với những đường vân độc đáo, sang trọng, tạo nên không gian mang phong cách Indochine đẳng cấp, ấn tượng. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 16

Ngoài ra, chủ nhà có thể che đi sự cứng nhắc của chất liệu tự nhiên bằng lớp sơn màu đen, nâu bóng, kết hợp với các vật dụng trang trí bằng tre đan, mây nứa khiến căn phòng trở nên mềm mại hơn, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái trong sinh hoạt.

Điểm đặc biệt của phong cách nội thất Đông Dương là sử dụng gạch bông với hoa văn đặc sắc để lát sàn, lát tường thay vì gạch men thông thường, góp phần tạo nên vẻ đẹp sang trọng, nhưng không kém phần tinh tế cho không gian sống.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 17

  • Cách bày trí nội thất

Khi thiết kế nội thất nhà ở theo phong cách Đông Dương, phong thủy là yếu tố rất được quan tâm. Sử dụng và bày trí nội thất, vật phẩm phong thủy phải tuân theo nguyên tắc đối xứng theo một trục trung tâm, có trật tự: tượng Phật, hoa sen, câu đối, hòn non bộ,…

Nắm bắt xu hướng thiết kế thịnh hành, chủ đầu tư Vinhomes đã cho ra mắt hàng loạt các dòng căn hộ, biệt thự được thiết kế theo phong cách Đông Dương sang trọng. Thu hút người nhìn bởi lối thiết kế độc đáo cùng không gian tiện nghi, các dòng sản phẩm nhà ở của Vinhomes luôn là chốn an cư được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021

Phong cách thiết kế Bắc Âu

Phong cách thiết kế Bắc Âu (Scandinavian) là sự kết hợp hài hòa của ba yếu tố SMF (mộc mạc – tối giản – tiện dụng). Phong cách này thích hợp dành cho các loại nhà ở có diện trung bình, không quá lớn.

Sự kết hợp hài hòa giữa tinh tế và trong trẻo, hoang dã và nguyên sơ, phong phú và gọn gàng là những nét đặc trưng thường thấy ở các căn nhà được thiết kế theo phong cách Scandinavian. Chính sự kết hợp cân bằng đó đã giúp tiết kiệm tối đa diện tích sinh hoạt cho từng khu vực chức năng, đem lại sự thoáng đãng, thoải mái nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, tinh tế trong không gian sống.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 18

Nhìn chung, nội thất Bắc Âu có các đặc điểm nổi trội như ưu tiên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, đơn giản hóa vật dụng, tối ưu công năng nội thất,.v.v. 

  • Màu sắc 

Màu sắc chính là điểm sáng trong phong cách thiết kế Bắc Âu. Được khơi nguồn cảm hứng từ vùng đất Bắc Âu quanh năm bao phủ bởi tuyết lạnh, do đó màu trắng chính là biểu tượng đặc trưng cho phong cách này. Tone trắng không chỉ giúp không gian căn nhà được mở rộng, thông thoáng hơn, mà còn tạo cảm giác cơi nới chiều cao, tăng khả năng hấp thụ ánh sáng tự nhiên tuyệt vời vào ban ngày. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 19

Bên cạnh đó, màu trắng rất dễ kết hợp với các màu sắc khác như màu kem, xám nhẹ, màu ghi, màu đen, các sắc xanh nhạt góp phần xóa tan đi sự đơn điệu của không gian, đồng thời cũng tạo điểm nhấn trẻ trung cho không gian sống và sinh hoạt hàng ngày.

Chất liệu nội thất
Đặc trưng của phong cách thiết kế Bắc Âu là tối giản hóa số lượng đồ đạc để tiết kiệm diện tích cho từng gian phòng, song vẫn đảm bảo sự tiện nghi, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Bắt nguồn từ Bắc Âu, phong cách Scandinavian chuộng các chất liệu thô mộc, gần gũi với thiên nhiên như gỗ, da, lông và đá. Trong đó, loại gỗ thường sử dụng nhiều nhất là gỗ tếch, dùng để lát sàn nhà hoặc trần nhà, mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Màu gỗ trầm kết hợp hài hòa với màu trắng chủ đạo khiến căn nhà thêm sức sống, truyền hơi thở ấm cúng cho không gian nhà ở. 

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 20

Ngoài ra, đá cũng là chất liệu quan trọng, góp phần điểm thêm chất riêng cho thiết kế Scandinavian. Trong đó, đá trắng tinh khiết là loại được sử dụng rộng rãi nhất để chế tạo các vật dụng trang trí, đặc biệt là các nội thất quan trọng như vách ốp tường hoặc bề mặt bếp. 

  • Ánh sáng

Giống như những phong cách trước đó, thiết kế nhà ở Scandinavian yêu cầu tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào, tạo không gian thoáng đãng, sáng rạng, giúp người ở có cảm giác sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 

Hầu hết các thiết kế Scandinavian đều bố trí nhiều cửa sổ khung rộng, kết hợp với hệ thống rèm cửa trắng mỏng nhằm thu hút ánh sáng bên ngoài, đồng thời thiết kế nguồn sáng nhân tạo qua hệ thống đèn trang trí: đèn mây, đèn lồng,… để đảm bảo tính nhẹ nhàng vốn có.

hinh anh tong hop cac phong cach thiet ke noi that hot nhat nam 2021 so 21

Những lưu ý khi ứng dụng các phong cách thiết kế nội thất nhà ở 

Đảm bảo sự thống nhất giữa các không gian 

Bất cứ một không gian nội thất nào cũng phải đảm bảo sự hài hòa, thống nhất, tránh chắp ghép vụng về giữa các không gian sinh hoạt chung và riêng. Gia chủ cần chú ý đến sự đồng điệu, thống nhất về phong cách thiết kế, màu sắc cũng như chất liệu nội thất cho từng khu vực.    

Khi bắt tay vào thiết kế nội thất, gia chủ cần cân nhắc, tính toán về việc bày trí đồ dùng. Sau đó, lên kế hoạch những việc cần làm, những vật dụng cần mua để tránh việc sắm sửa quá nhiều đồ đạc không thiết yếu. Một ngôi nhà đẹp cần có nội thất vừa đủ, như vậy, không gian sống sẽ khoa học, đảm bảo có được yếu tố hài hòa và thống nhất.

Quan tâm đến phong thuỷ nhà ở

Theo quan điểm dân gian, một người muốn thành công phải hội tụ 3 yếu tố: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Vì thế, khi xây hay mua nhà, ngoại trừ những tiêu chí về nguồn ngân sách, vị trí địa lý, gia chủ cũng cần lưu ý kỹ đến tính phong thủy trong nhà từ việc lựa chọn hướng nhà, cách bố trí không gian, nội thất,… sao cho hợp tuổi, hợp mệnh.

Thiết kế được một ngôi nhà hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều tài lộc, tạo cảm giác an toàn, giúp các thành viên trong gia đình có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi lựa chọn phong cách thiết kế 

Mỗi phong cách thiết kế nội thất đều mang đặc trưng riêng, có những nét ấn tượng riêng, gia chủ cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn phong cách chủ đạo cho ngôi nhà của mình.

Hiểu được đặc trưng của từng kiểu phong cách sẽ giúp gia chủ hình dung trước căn nhà của của mình trông như thế nào, tránh trường hợp xây dựng, bày trí xong không theo mong muốn, hay không phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

KẾT

Trên đây là tổng hợp các phong cách thiết kế nội thất hiện được ưa chuộng nhất năm 2021. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết có thể giúp các Quý gia chủ tìm ra phong cách thiết kế phù hợp nhất cho cả gia đình.

Xem thêm: 

 

Post a Comment

Previous Post Next Post